svasdssvasds

อินเดียเตรียมออกกฎคุมเข้มโซเชียลมีเดีย-สอบบัญชีผู้ใช้

อินเดียเตรียมออกกฎคุมเข้มโซเชียลมีเดีย-สอบบัญชีผู้ใช้

รัฐบาลอินเดียเตรียมยกระดับมาตรการคุมเข้มโซเชียลมีเดีย โดยขณะนี้ กำลังมองหาบริษัทที่สามารถวิเคราะห์โพสต์บนโซเชียลมีเดียได้ อ้างว่าเพื่อส่งเสริมความเป็นชาตินิยมและทำให้สื่อมีความเป็นกลางมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการแพร่ภาพของอินเดีย เปิดเผยว่า ต้องการบริษัทที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ซอฟต์แวร์และทีมงานมืออาชีพอย่างน้อย 20 คน ในการทำงานร่วมกับรัฐบาล เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ทวิตเตอร์, ยูทูป,ลิงด์อิน ,ฟอรั่มออนไลน์ และรวมไปถึงอีเมล เพื่อวิเคราะห์ทัศนคติ, ระบุโพสต์ปลอม และ เผยแพร่ข่าวสารในฐานะรัฐบาล พร้อมระบุว่า ต้องการทีมงานที่มีความสามารถในการติดตามเทรนด์และหัวข้อต่างๆ รวมถึง แฮชแท็กในทวิตเตอร์ที่ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของรัฐบาลด้วย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการสร้างความรักชาติและสร้างคลังข้อมูลการสนทนาเพื่อส่งเสริมให้มีการพูดถึงอินเดียในเชิงบวกมากขึ้น

ที่ผ่านมา กระทรวงของอินเดียและคณะรัฐมนตรีหลายคนหันมาใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประกาศนโยบายใหม่ผ่านทวิตเตอร์ และ โต้ตอบกับประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ต้องการใช้เครื่องมือสื่อสังคมออนไลน์  เพื่อให้เกิดการพูดถึงอินเดียในเชิงบวกและกระตุ้นให้เกิดการรักชาติในหมู่ประชาชนก่อนการเลือกตั้งระดับรัฐและระดับชาติที่กำลังมาถึง

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า เส้นแบ่งระหว่างการเฝ้าระวังและการตอบสนองยังคงไม่ชัดเจน  และถ้าหากไม่มีการปกป้องความเป็นส่วนตัวและการกำกับดูแล อาจเกิดการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง คุกคามความเป็นส่วนตัว และเกินขอบเขตในที่สุด

อินเดียเตรียมออกกฎคุมเข้มโซเชียลมีเดีย-สอบบัญชีผู้ใช้

อินเดีย เป็นประเทศล่าสุด ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการเผยแพร่ข่าวปลอม หลังเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลหลายชาติในอาเซียนได้ออกกฎหมายควบคุมการเผยแพร่ข่าวปลอม  เช่น มาเลเซียได้กำหนดโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี  สำหรับผู้ที่มีความผิดข้อหาเผยแพร่ข่าวปลอม  ขณะที่สิงคโปร์นั้น มีการจัดประชามติเรื่องกฎหมายต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จออนไลน์ ส่วนฟิลิปปินส์ก็กำลังพิจารณากฎหมายลงโทษผู้ตีแผ่ข่าวปลอม ด้วยโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จะเป็นภัยคุกคามต่อสื่อมวลชนที่ตีแผ่ความจริง มากกว่ามิจฉาชีพที่เผยแพร่ข่าวปลอม

related