svasdssvasds

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กัมพูชาเตรียมตรวจสอบและควบคุมเนื้อหาข่าวออนไลน์ที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคง ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่จาก 3 กระทรวงจะทำหน้าที่ควบคุมเนื้อหาข่าว, บทความทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภาพ,เสียง และ วีดีโอ ต่างๆที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคง

นอกจากนี้ ทางการยังกำหนดให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตติดตั้งซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เพื่อกรองหรือบล็อกเว็บไซต์ บัญชีผู้ใช้ หรือ เพจบนโซเชียลมีเดียที่ออกอากาศโดยละเมิดกฎหมายด้วย นับเป็นความเคลื่อนไหวของการควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารล่าสุดโดยรัฐบาลกัมพูชา

   สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

มหาวิทยาลัยในอินโดนีเซียเพิ่มมาตรการควบคุมดูแลกิจกรรมของนักศึกษาให้เข้มงวดมากขึ้น หลังจับกุมสามผู้ต้องสงสัย ที่เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยอิสลามในสุมาตรา เพราะพบว่ากำลังวางแผนโจมตีอาคารสภาในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียและสภาอาคารประจำจังหวัดเรียว

ก่อนหน้านี้ เคยมีการจับกุมนักศึกษามาแล้ว หลับพบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น อธิบดีมหาวิทยาลัยยังไม่พบกิจกรรมของนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดหัวรุนแรง แต่ย้ำทุกฝ่ายๆของมหาวิทยาลัยให้ถ่ายทอดข้อความศีลธรรมให้แก่อาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดจากคำสอนที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดหัวรุนแรง

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

ชายหาดเฮา ล้อค ในจังหวัดทัญฮว้า ทางตอนใต้ของกรุงฮานอย กำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากขยะพลาสติกจำนวนมาก ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจนำไปสู่วิกฤตขยะพลาสติกและทำลายภาพจำผืนทะเลอันสวยงามที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนามในที่สุด

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยจอร์เจียเมื่อปี 2015 รายงานว่า เวียดนามถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีปริมาณการปล่อยขยะพลาสติกสู่ทะเลมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

สรุปข่าวเด่นอาเซียนรอบวัน

นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจูบคนงานหญิงชาวฟิลิปปินส์ขณะปราศรัยกับคนงานฟิลิปปินส์ในเกาหลีใต้  นายดูแตร์เตกล่าวเชิญผู้หญิงสองคนขึ้นไปบนเวทีเพื่อรับหนังสือที่มีลายเซ็นของตนเป็นของขวัญ คนแรกได้หนังสือไปหลังใช้แก้มแตะแก้มนายดูแตร์เต แต่อีกคนกลับเจอข้อแลกเปลี่ยนเป็นการจูบปาก ทำให้หญิงซึ่งเดิมแสดงท่าทีปลื้มผู้นำ มีอาการลังเลและเขินอาย ท่ามกลางเสียงเชียร์จากฝูงชนด้านล่างเวที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ

ขณะที่กลุ่มกาเบรียลา ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีของฟิลิปปินส์ กล่าวประณามเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการดูหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้หญิงโดยสิ้นเชิง

related