svasdssvasds

"นายกฯ" สั่งลุย ตรวจสอบโรงงานขยะไม่มีใบอนุญาต

"นายกฯ" สั่งลุย ตรวจสอบโรงงานขยะไม่มีใบอนุญาต

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สั่งตรวจสอบโรงงานขยะไม่มีใบอนุญาต ให้แล้วเสร็จ ในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายนนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการโรงงานต้องมีใบอนุญาต แต่ที่ลักลอบส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดเล็ก โรงงานแปรรูปต่างๆที่แยกออกไป ซึ่งส่งผลต่อมลภาวะ  ปัจจุบันเท่าที่ตรวจสอบมีโรงงานทั้งหมด 7 โรงงาน ระงับไปแล้ว 5 โรงงาน และยังต้องติดตามว่าจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปอย่างไร ส่วนอีก 2 โรงงานที่ทำถูกต้องตามกฎหมายก็ให้ดำเนินการต่อ

"นายกฯ" สั่งลุย ตรวจสอบโรงงานขยะไม่มีใบอนุญาต

นายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า ส่วนการนำเข้าขยะพลาสติกมีอนุญาตทั้งหมด 26 โรงงาน ตรวจไปแล้ว 17 โรงงาน เหลืออีก 9 โรงงาน โดยจะตรวจสอบให้แล้วเสร็จ ในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายนนี้ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าสามารถนำเข้าได้เฉพาะขยะพลาสติกที่รวบรวมได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ไปแอบเอาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มาด้วยจึงผิดกฎหมาย ซึ่งการนำเข้าและอนุญาตต่างๆทั้งหมดตั้งแต่ปี 2545 ได้มีการอนุญาตต่อเนื่องกันมาตลอด รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะวันหน้าพัฒนาประเทศไปสู่ประเทศที่มีเทคโนโลยี ขยะพวกนี้ต้องมากขึ้นแน่นอน ในประเทศของเราจึงจำเป็นต้องกำจัดด้วยดังนั้นต้องขอบคุณประชาชนที่ร้องเรียนแจ้งขึ้นมา รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ

นอกจากนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และท้องถิ่น  ต้องไปตรวจสอบและรายงานขึ้นมา เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ขอให้ทำตามกฎหมายจะได้ไม่มีปัญหา

related