svasdssvasds

อดีตสตรีหมายเลข 1 มาเลเซียเครียด โดนสอบปากคำนาน 5 ชั่วโมง

อดีตสตรีหมายเลข 1 มาเลเซียเครียด โดนสอบปากคำนาน 5 ชั่วโมง

สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย เผย  การสอบปากคำอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 กรณีต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับคดีทุจริตยักยอกเงินกองทุน1MDB ใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง โดยภายหลังการสอบปากคำ นางรอสมาห์ ยังคงแสดงสีหน้าแช่มชื่นและยิ้มให้นักข่าว

สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า นางรอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 66 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตสอบปากคำคดีทุจริต กองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB และกรณี เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล นานกว่า 5 ชั่วโมง

นางรอสมาห์ มานซอร์ เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวจำนวนมาก ซึ่งภายหลังการให้ปากคำ เธอยังคงแสดงสีหน้าแช่มชื่นและยิ้มให้นักข่าว  แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาชี้ชัดว่ารอสมาห์ มานซอร์ จะเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมอีกครั้งหรือไม่  ขณะที่ทนายความของเธอ ระบุว่า กระบวนการไต่สวนเป็นไปอย่างราบรื่นและรอสมาห์ มานซอร์เองยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่

เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทลูกของกองทุน 1MDB  ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการลงทุนในต่างประเทศด้านทรัพยากรพลังงาน  และถูกโอนไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังในปี 2012

แต่ภายหลัง วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ตีพิมพ์รายงานข่าวว่า เงินจำนวน 300 ล้านบาทจากเอสอาร์ซี ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2014-2015 และ ยังพบเงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาทที่ปรากฎในบัญชีส่วนตัวของเขาอย่างต้องสงสัยด้วย

อดีตสตรีหมายเลข 1 มาเลเซียเครียด โดนสอบปากคำนาน 5 ชั่วโมง

ขณะที่ล่าสุด   กระทรวงการคลังของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ตรวจพบการชำระเงินที่น่าสงสัยในโครงการท่อส่งก๊าซ มูลค่า 3 พัน 2 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  โดยระบุว่า มีการจ่ายเงินไปแล้วเกือบ 90 เปอร์เซนต์ แต่งานก่อสร้างคืบหน้าแค่ 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Suria Strategic Energy Resources ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกระทรวงการคลัง โดยครอบคลุมระบบท่อส่งน้ำมัน ที่สามารถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมได้หลายชนิด จาก เมืองมะละกาและเมืองเนอเกอรีเซิมบีลัน ไปยังรัฐเกดะห์  และอีกท่อ จากเมืองคิมานิส ไปยัง เมืองซันดากันและเมืองตาวาอู ซึ่งทั้งหมดอยู่ในรัฐซาบาห์ // ทั้งสองโครงการได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีชุดก่อนเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2016 ภายใต้การนำของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีและแกนนำแนวร่วมรัฐบาลบาริซาน นาซิออนนัล

related