svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมระงับการซ้อมรับมือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ญี่ปุ่นเตรียมระงับการซ้อมรับมือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ญี่ปุ่นเตรียมระงับการซ้อมรับมือขีปนาวุธเกาหลีเหนือ หลังผลการเจรจาในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือเป็นไปในทิศทางบวก

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะระงับการฝึกซ้อมเพื่อรับมือสำหรับการโจมตีด้วยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเอาไว้ก่อน หลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ช่วยคลายความตึงเครียดลง โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐฯจำเป็นต้องรักษาความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการที่จะนำไปสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ โดยระบุว่า จนถึงตอนนี้เกาหลีเหนือยังไม่ได้แสดงขั้นตอนใดๆที่เป็นรูปธรรมต่อกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เลย

เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 และยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่นถึงสองครั้ง สร้างความวิตกกังวลให้กับญี่ปุ่นอย่างมาก

การเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางบวก หลังจากที่นายคิม จองอึน ให้คำมั่นว่าจะทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เองก็ให้คำมั่นว่าจะยุติการซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้

related