svasdssvasds

ตำรวจมาเลเซียเผยของกลางยึดจากบ้านนาจิบเกือบ 8000 ล้านบาท

ตำรวจมาเลเซียเผยของกลางยึดจากบ้านนาจิบเกือบ 8000 ล้านบาท

หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้เข้าค้นที่พักอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค และได้ยึดรายการสิ่งของจำนวนมาก ล่าสุด สื่อมาเลเซียรายงานว่ากระบวนการคำนวณมูลค่าของกลางเสร็จสิ้นแล้ว โดยคิดเป็นมูลค่าเกือบแปดพันล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า  รายการสิ่งของที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดจากบ้านของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อเดือนที่ผ่านมา  มีมูลค่าระหว่าง 7200-8800 ล้านบาท ขณะที่ นายอมาร์ ซิงห์ ผู้บังคับการตำรวจแผนกอาชญากรรมเศรษฐกิจ กล่าวว่า เงินสดมากถึง 26 สกุลเงินที่บรรจุในกระเป๋า 35 ใบที่ทางการยึดมาได้ คิดเป็นเงินเกือบ 1  พันล้านบาท โดยทางการต้องใช้เวลานับเงินถึง 3 วันเลยทีเดียวและต้องประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกว่า 22 คน

นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่า กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ที่ทางการยึดจำนวน 25 จาก 72 ใบ ภายในบรรจุ เครื่องประดับราว 12,000  ชิ้น มูลค่ามากกว่า  3 พันล้านบาท แบ่งเป็นสร้อยคอ จำนวน 1,400  เส้น, แหวน 2,200 วง, ต่างหู 2,800 คู่, เข็มกลัดเพชร 1,600 ชิ้น และ มงกุฎเพชร 14 ชิ้น  โดย สร้อยคอที่แพงที่สุดคือสร้อยคอทองคำฝังเพชร ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าถึง 52 ล้านบาท    ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้เวลาคำนวณมูลค่าทรัพย์สินส่วนนี้นานถึง 16 วัน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมี กระเป๋าหรูอีกจำนวน 567 ใบ รวมทั้งกระเป๋าปลอมเกรดดี จาก 37 แบรนด์ดังอาทิ แอร์เมส และ ชาแนล ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าราว 400 ล้านบาทและนาฬิกาหรูอีกจำนวน 423 เรือนจาก 100 แบรนด์ดังเช่น  โรเล็กซ์, ริชาร์ด มิลล์ และโชพาร์ด และยังมีแว่นตากันแดด  อีกราว 234 ชิ้น จากแบรนด์ดัง เช่น คาเทียร์, เวอร์ซาเช่ และ ดิออร์ อีกด้วย ซึ่งทางการใช้เวลาคำนวณมูลค่าทรัพย์สินส่วนนี้ราว 8 วัน

ก่อนหน้านี้ นายราซัค ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สเกี่ยวกับคดีทุจริตกองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB  ว่า เขาไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับเงินจากกองทุนที่ปรากฎในบัญชีส่วนตัวของเขาและระบุว่าเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการกองทุน และพูดถึงที่มาของรายการสิ่งของที่ถูกยึดว่า เป็นของขวัญที่ลูกเขยของเขา ซึ่งเป็นหลานของประธานาธิบดีคาซัคสถานมอบให้แก่รอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของเขา  ส่วน เงินสดจำนวนมาก  ที่ทางการตรวจพบนั้น เป็นเงินทุนของพรรคอัมโน

related