svasdssvasds

ตม.สนามบิน ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบเหตุ ญาติ เหตุเรือล่มภูเก็ต

ตม.สนามบิน ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบเหตุ ญาติ เหตุเรือล่มภูเก็ต

ตม.สนามบินภูเก็ตตั้งศูนย์ปฏิบัติการ อำนวยความสะดวก ข้อมูลข่าวสาร ผู้ประสบภัย ญาติ จากเหตุการณ์เรือล่ม พร้อมให้คำแนะนำขั้นตอน ตม. ศุลกากร และล่ามภาษาจีน

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม.เปิดเผยว่า จากกรณีเรือนักท่องเที่ยวล่มในพื้นที่ จว.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2561 โดยมี นักท่องเที่ยวต่างชาติ บาดเจ็บ และ เสียชีวิต จำนวนมากนั้น

พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้รุดลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม และมีหนังสือสั่งการ ให้ ผกก.ด่าน ตม.สนามบินภูเก็ต ตั้ง ศปก.บก.ตม.2 ส่วนหน้า โดยให้ พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต เป็น หน.ศปก. โดยประสานการปฏิบัติ กับ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเรือล่มของทาง จว.ภูเก็ต และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อ รองรับการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ด้านข้อมูลข่าวสาร แก่ ผู้ประสบภัย ญาติ ที่เดินทางเข้าออกประเทศทางสนามบินภูเก็ต ซึ่งคาดว่า จะมีการเดินทางในช่วงการระดมค้นหาจำนวนมาก 

ตม.สนามบิน ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบเหตุ ญาติ เหตุเรือล่มภูเก็ต

โดยได้ตั้งเคาท์เตอร์ประสานงาน ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต ในพื้นที่ขาเข้า และขาออก อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับ ท่าอากาศยานภูเก็ต  ตำรวจท่องเที่ยว และ สภ.สาคู โดยติดป้ายภาษาไทย-จีน "จุดประสานงาน อำนวยความสะดวก ผู้ประสบภัย "  ที่จุดดังกล่าว โดยได้ประสานเตรียมข้อมูลสำหรับการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ ข้อมูลคนเจ็บ-ตาย , รพ. ,เบอร์ติดต่อศูนย์ประสานงาน ต่างๆ รวมถึง คำแนะนำทางขั้นตอน ตม.และ ศุลกากร แปลภาษาจีน

ตม.สนามบิน ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบเหตุ ญาติ เหตุเรือล่มภูเก็ต

นอกจากนั้น พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ฯ ได้สั่งการให้ ด่าน ตม.สนามบิน ทุกแห่ง อำนวยความสะดวก ญาติ ผู้บาดเจ็บ และ เจ้าหน้าที่ ฑูต และผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการประสบเหตุ โดยเฉพาะการตรวจลงตรา Visa on arrival และ การตรวจอนุญาตขาเข้า  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ทั้งนี้ในส่วนขาออก ได้จัดกำลัง จนท.พร้อมเคลื่อนที่ ตรวจอนุญาตขาออก แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ รพ.เคลื่อนย้ายในรูปการส่งกลับ ให้เรียบร้อย รวดเร็ว เมื่อได้รับการประสาน  พร้อมกับอำนวยความสะดวกในการประสานงานกับศุลกากร ในการส่งศพกลับทางเครื่องบินด้วย 

ตม.สนามบิน ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบเหตุ ญาติ เหตุเรือล่มภูเก็ต

โดยวันที่ 6-7 ก.ค. มีผู้ประสบภัยที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ และบาดเจ็บเล็กน้อย เดินทางกลับไปแล้ว 18 คน ขณะที่มีญาติเดินทางเข้าแล้ว 78 คน 

นอกจากนั้น ได้สั่งการให้ ด่าน ตม.สนามบินภูเก็ต ประสานงานร่วมกับแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุของ บก.ตม.6 ซึ่งกำกับดูแล ตม.จว.พื้นที่ภาคใต้  รวมถึงการปฏิบัติ ตามสั่งการของ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.ที่เน้นย้ำการช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวผู้ประสบเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีหนังสือ สตม.ที่ 0029.171/2125 ลง 6 ก.ค.2561 สั่งยกเว้นการอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด แก่ผู้ประสบเหตุ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วย

related