svasdssvasds

สตาร์บัคส์ประกาศงดใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาทั่วโลกภายในปี 2020

สตาร์บัคส์ประกาศงดใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาทั่วโลกภายในปี 2020

เครือร้านกาแฟสัญชาติสหรัฐฯ ประกาศงดใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาทั่วโลก ภายในปี 2020

สตาร์บัคส์ ร้านการแฟดังสัญชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้วางแผนจะยุติการใช้หลอดพลาสติกทั้งหมดทุกสาขากว่า 28,000 แห่งทั่วโลกภายในปี 2020 เพื่อลดมลภาวะพลาสติก และได้เสนอทางเลือกเป็น ‘ฝาปิดภาชนะ’ ซึ่งทำจากวัสดุรีไซเคิล และมีช่องขนาดเล็กให้ลูกค้าเปิดขึ้นเพื่อเป็นช่องสำหรับจิบเครื่องดื่มแทน มาตรการนี้จะช่วยลดหลอดพลาสติกราว 1000 ล้านหลอดต่อปี

สตาร์บัคส์ประกาศงดใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาทั่วโลกภายในปี 2020

ทั้งนี้ แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บริโภคบางส่วนกรณีการเปลี่ยนไปใช้ฝากาแฟแบบจิบ แต่การประกาศของสตาร์บัคส์ก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ อาทิ โครงการTrash Free Seas ของ Ocean Conservancy และ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF

ขณะที่การประกาศมีขึ้น หลังจากที่เทศบาลเมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน  ซึ่งเป็นที่ตั้งของทั้งสำนักงานใหญ่และสาขาแรกของสตาร์บัคส์ เป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของสหรัฐฯ ที่ประกาศห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้หลอดกาแฟ ภาชนะและอุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหารที่ทำจากพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

อย่างไรก็ดี นอกจากสตาร์บัคส์แล้ว เครือข่ายร้านอาหารหลายแห่ง ก็กำลังพิจารณามาตรการยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกด้วยเช่นกัน อาทิ  แม็คโดนัลด์ ที่เริ่มลดการใช้หลอดพลาสติกในร้านสาขา 1,800 แห่งในไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรแล้ว ขณะที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ร้านดังกิ้นโดนัทแถลงว่า เตรียมยกเลิกการใช้ภาชนะทำจากโฟมพอลิสไตรีนและเปลี่ยนเป็นหลอดกระดาษแทนภายในปี 2020

 

 

related