svasdssvasds

อินโดนีเซียเตรียมซื้อหุ้นเหมืองแร่จากบริษัทสหรัฐฯ

อินโดนีเซียเตรียมซื้อหุ้นเหมืองแร่จากบริษัทสหรัฐฯ

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีแร่ธาตุมากมายหลายชนิด มีความสมบูรณ์สูง ซึ่งล่าสุด รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศเตรียมเข้าซื้อหุ้นกิจการเหมืองแร่จากบริษัทสหรัฐฯแล้ว

สื่อท้องถิ่นอินโดนีเซีย รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเตรียมจ่ายเงินจำนวน 3,850 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อซื้อหุ้นบริษัท ‘ฟรีพอร์ต-แมกโมรันด์’  ที่เป็นเจ้าของหนึ่งเหมืองแร่ทองคำและเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกในจังหวัดปาปัว ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในขณะที่รัฐบาลพยายามเข้าควบคุมแหล่งทรัพยากรธรรมชาติมูลค่ามหาศาลของประเทศ

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการอินโดนีเซียได้เจรจากับบริษัทฟรีพอร์ตและบริษัท รีโอ ทีนโต ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่ายนั้นระบุว่า บริษัทฟรีพอร์ตจะให้สิทธิ ‘อินดัสทรี อาซาฮาน อะลูมิเนียม’   บริษัทเหมืองของรัฐบาลอินโดนีเซีย ดูแลเหมืองกราสเบิร์กบนเกาะปาปัว  โดยรัฐบาลอินโดนีเซียจะถือหุ้นเพิ่มเป็น 51 เปอร์เซ็นต์จากเดิมที่ถืออยู่ไม่ถึง  10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนบริษัท ฟรีพอร์ต จะถือหุ้นที่เหลืออีก 49 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ประชาชนลงคะแนนให้กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี่ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนปีหน้า

ทั้งนี้ บริษัท ฟรีพอร์ต-แมกโมรันด์ เข้ามาลงทุนในอินโดนีเซียเมื่อปี 1960 และได้เริ่มพัฒนาเหมืองกราสเบิร์กในช่วงต้นทศวรรษ 1970 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นำไปสู่การเซ็นสัญญาระหว่างบริษัทกับอินโดนีเซียภายหลัง เพื่อพัฒนาพื้นที่ทำเหมือง, การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการเติบโตของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย

related