svasdssvasds

กูเกิล-เฟซบุ๊กอาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

กูเกิล-เฟซบุ๊กอาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ อย่าง กูเกิล-เฟซบุ๊ก อาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ซึ่งทำให้สหรัฐฯกลายเป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์

ในขณะที่รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯกำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเทคโนโลยี อาทิ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากจีน  ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญต่างวิเคราะห์ว่า การเก็บภาษีของสหรัฐฯอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งที่ซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากจีน เช่น กูเกิล, เฟซบุ๊ก และ อเมซอน

ขณะที่ผู้ผลิตชิปอย่างอินเทล เองก็อาจเผชิญกับภาษีชิปคอมพิวเตอร์ด้วย เพราะสหรัฐฯมักส่งชิปที่ผลิตเสร็จแล้วไปยังจีน เพื่อรวบรวม, ทดสอบและบรรจุภัณฑ์ ซึ่งบริษัทก็ต้องจ่ายค่าปรับเมื่อชิปเหล่านั้นถูกส่งกลับเข้ามาสหรัฐฯ

ทั้งนี้ สหรัฐฯนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับเครือข่ายไอที 23,000 ล้านเหรียญในช่วงปีที่ผ่านมาและเกือบครึ่งหนึ่งมาจากจีน

นักวิเคราะห์จาก S&P Global Market intelligent ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีต่างๆต้องหาซัพพลายเออร์อื่นๆ นอกจากจีน หรือไม่ก็ต้องยอมซื้อของในราคาที่แพงขึ้น ซึ่งอเมซอน, เฟซบุ๊ก และกูเกิล คงสามารถแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

แม้ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯหลายแห่งพยายามปลีกตัวจากสงครามการค้า  แต่การขู่เรียกเก็บภาษีอุปกรณ์เทคโนโลยีจากจีนของนายทรัมป์ก็ทำให้เหล่าผู้นำด้านวัตกรรมและเทคโนโลยีในซิลิคอน แวลลีย์กังวลอยู่ไม่น้อย เช่น สภาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของ กูเกิล, เฟซบุ๊ก และไมโครซอฟ ที่ออกมาต้านการตัดสินใจของนายทรัมป์ในการเรียกเก็บภาษีเพิ่มโดยไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนจะกระทบต่อการจ้างงานและการลงทุนในสหรัฐฯ หลังพบว่าโมเด็ม,เราเตอร์อยู่ในรายการที่จะต้องถูกจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในรายการสินค้าที่จะถูกขึ้นภาษีหลังวันที่ 30 สิงหาคมนี้

related