svasdssvasds

5 โรคระบาดหน้าฝน คุมเข้ม! ดูแลสุขภาพเด็กเล็ก - วัยเรียน

5 โรคระบาดหน้าฝน คุมเข้ม! ดูแลสุขภาพเด็กเล็ก - วัยเรียน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ผู้ปกครอง ครู หมั่นดูแลสุขภาพเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนในช่วงหน้าฝนอย่างใกล้ชิด ป้องกันการป่วยง่ายจากโรคติดต่อ

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วง ฤดูฝน พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงป่วยง่ายจากโรคติดต่อ ระหว่างเด็ก เช่น โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดตามฤดูกาล โรคไข้หวัดใหญ่ โรคตาแดง โรคอาหารเป็นพิษ และ โรคไข้เลือดออก โดยผู้ปกครองและครูต้องคอยสังเกตอาการของเด็กและต้องวินิจฉัยได้ว่าเด็กป่วยเป็นโรคใด ซึ่งหากเด็กมีอาการจุดตุ่มแดงอักเสบที่ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม มีตุ่ม หรือผื่นนูนสีแดงเล็กๆ ที่ฝ่าเท้า และมีไข้ เด็กจะเป็นโรคมือ เท้า ปาก

5 โรคระบาดหน้าฝน คุมเข้ม! ดูแลสุขภาพเด็กเล็ก - วัยเรียน

วิธีการป้องกัน คือ ล้างมือให้สะอาดหลังการขับถ่าย และดูแลความสะอาดอยู่เสมอ แต่สำหรับโรคติดต่อที่พบในเด็กบ่อยที่สุดในช่วงหน้าฝนคือ โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ โดยอาการจะมีไข้สูงเฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดศรีษะ ไอ จาม หรือ มีน้ำมูกไหล

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ คือ ล้างมือด้วยเจลล้างมือทุกครั้งเวลาดูแลเด็กป่วย สอนให้เด็กเช็ดน้ำมูก และปิดปากปิดจมูกเวลาไอ หรือจาม เป็นต้น โรคที่ควรเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กหรือโรงเรียนคือโรคตาแดง ที่เกิดจาก เชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยสามารถติดต่อได้ทางการสัมผัสขี้ตา น้ำตา หากพบว่ามีอาการดังกล่าว ควรใช้ยาหยอดตาเพื่อลดอาการระคายเคือง และหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

“ทั้งนี้ ในส่วนของการกินอาหารนั้น ควรใส่ใจถึงความสะอาดตามหลักสุขาภิบาล เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารเป็นพิษ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ หากพบว่ามีอาการท้องเสีย ปวดท้องและมีไข้สูง ปวดศีรษะ ควรรีบพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ ควรระมัดระวังในเรื่องของยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก เมื่อโดนยุงกัด และมีอาการไข้สูง ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการอาเจียนหรือถ่ายเป็นเลือด แสดงถึงอันตรายเด็กอาจจะมีภาวะช็อค ควรรีบเข้ารับ การรักษาโดยด่วน ส่วนวิธีการป้องกันคือ ระวังอย่าให้ยุงกัด ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย การดูแลเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนไม่ให้ป่วยง่ายพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก โดยให้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นปรุงสุก และผักหรือผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน ดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ ใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก หลีกเลี่ยงการ อยู่ใกล้กับผู้ป่วย ล้างมือเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถึงจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยลงได้” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

related