svasdssvasds

‘สม รังสี’ เรียกร้องชาวกัมพูชาบอยคอตการเลือกตั้ง

‘สม รังสี’ เรียกร้องชาวกัมพูชาบอยคอตการเลือกตั้ง

อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา เรียกร้องประชาชนให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง พร้อมแนะชาติตะวันตกกดดันสมเด็จฮุนเซนด้วยมาตรการคว่ำบาตร

 

นายสม รังสี อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ที่ถูกเนรเทศและลี้ภัยในฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2015 เปิดเผยว่า ชาวกัมพูขาต้องแสดงให้นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเห็นว่าหมดเวลาของเขาแล้วด้วยการบอยคอต การเลือกตั้งจอมปลอมนี้ และ ชาติตะวันตกจำเป็นต้องกดดันสมเด็จฮุนเซนด้วยมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ นายสมรังสี ยังกล่าวด้วยว่า หากประชาชนไม่ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง นั่นหมายถึงสมเด็จฮุนเซนก็อาจพ่ายแพ้การเลือกตั้ง และชี้ว่าสมเด็จฮุนเซนคือผู้ที่ทำลายประชาธิปไตยของกัมพูชาด้วย

สมเด็จฮุนเซนครองอำนาจในกัมพูชามานานถึง 33 ปี และ ดูเหมือนว่าเขากำลังจะนั่งเก้าอี้ผู้นำกัมพูชาต่ออีกสมัย หลังศาลสูงสุดกัมพูชาตัดสินยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยข้อหาทรยศต่อประเทศชาติ ทำให้ไม่มีพรรคคู่แข่งลงชิงชัยกับพรรคซีพีพีของสมเด็จฮุนเซน  ขณะที่สมาชิกฝ่ายค้านหลายคนถูกเนรเทศหรือไม่ก็ออกจากประเทศเพื่อเลี่ยงการถูกจับกุม  ซึ่งรวมถึงนายสม รังสีด้วย

สำหรับนายสม รังสี เขาหนีไปลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2015 หลังถูกตัดสินคดีหมิ่นประมาท ซึ่งเขาระบุเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ต่อมาเขาลาออกจากพรรคฝ่ายค้านในปี 2017 เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคถูกยุบแต่ไม่เป็นผล

ขณะที่ชาติตะวันตกและสหประชาชาติออกมาแสดงความกังวลว่าการลงคะแนนเสียงอาจไม่โปร่งใส โดยสหภาพยุโรปและสหรัฐฯได้ขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยกล่าวหาสมเด็จฮุนเซนว่ากำลังทำลายประชาธิปไตยอย่างช้าๆ

related