svasdssvasds

จ่อรอ!! รับพายุบุกไทย ส.ค.นี้ หลัง“เซินติญ” ย้อนกลับเวียดนาม “ออมปิล”เล่นจีนอ่วม

จ่อรอ!! รับพายุบุกไทย ส.ค.นี้  หลัง“เซินติญ” ย้อนกลับเวียดนาม “ออมปิล”เล่นจีนอ่วม

พยากรณ์ออกมาแล้วว่า ภาคกลาง ภาคใต้ กทม.-ปริมณฑลฝนลดลง ส่วนภาคเหนือ อีสาน ยังตกชุกหนาแน่น จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีมกรุ๊ป กลุ่มวิศวกรไทยที่รวมตัวกันศึกษาและวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกรณีให้คนไทยเตรียมรับมือฝนตกหนัก ผลกระทบจากพายุและดีเปรสชั่นว่า ขณะนี้เป็นปกติของร่องมรสุมที่พัดผ่านประเทศไทยในฤดูฝน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ล่าสุด พายุเซินติญ สร้างความเสียหายให้กับเวียดนาม และลาว กระทบพื้นที่กาญจนบุรี และตากที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เหตุใดเชินติญที่พัดผ่านเข้าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทย จึงส่งผลไปถึงภาคตะวันตก ด้านกาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน เพราะเกิดจากการเหนี่ยวนำของสมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ฝั่งทะเลอันดามัน จะเป็นกระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง ดึงดูดมารวมตัวกันทำให้ฝนตกหนักมากขึ้น ขณะนี้สองฝั่งริมแม่น้ำเมย ทั้งชาวไทยและเมียนมาต้องเฝ้าระวังอย่างยิ่ง

“ล่าสุด ในทะเลจีนใต้และแปซิฟิก มีพายุอีก 4 ลูก โดยสองลูกที่เรียกเป็นชื่อ มีตัวตน มีการเคลื่อนที่เห็นชัดเจน คือเซินติญ ขึ้นที่อ่าวตังเกี๋ยเข้าเวียดนาม เมื่อ 17 ก.ค. ทำความเสียหายนับร้อยชีวิต ไปถึงลาวทางทิศเหนือ คือหลวงพระบาง หลวงน้ำทา เชียงรุ้ง เมื่อ 18 ก.ค. เฉียดภาคเหนือและอีสานของไทย ฝนตกหนักทำให้นครพนม และจังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขงท่วมแล้ว ยังมี “ออมปิล” (Ampil) ไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ของปีนี้ เกิดในแปซิฟิกมีความแรงมาก มุ่งหน้าไปยังเซี่ยงไฮ้ ของจีน แต่ผลกระทบของออมปิล ยังเหนี่ยวนำเอาเซินติญ ที่ควรอ่อนกำลังให้มีความแรงขึ้นและย้อนเส้นทางกลับมาอีก ซ้ำเติมพื้นที่รอบสอง แต่โชคดีออมปิลอ่อนแรงลง ไม่ทำให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ ส่วนที่ก่อตัวอีกลูก “หงอคง” ทิศทางพัดเข้าเซี่ยงไฮ้ อีกลูกมีเส้นทางไปญี่ปุ่น”

นายชวลิต กล่าวว่า คาดวันที่ 25 - 27 ก.ค. อิทธิพลของออมปิลและเซินติญ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ด้านติดแม่น้ำโขงทางภาคเหนือและอีสาน จากนั้นไทยจะมีฝนน้อยลง และฝนกลับมาตกเพิ่มอีก หลัง 12 ส.ค.วันแม่แห่งชาติ เส้นทางพายุจะพัดเข้าฮ่องกง มีโอกาสเข้าไทยสูง แล้วผ่านไป เวียดนาม ช่วงสิงหาคม-กันยายน ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวัง เพราะฝนตกมีความชื้นเต็มที่ ทำให้น้ำไหลค่อนข้างเร็ว สาเหตุจากดินชุ่มอิ่มตัวจากน้ำ คอยฟังการแจ้งข่าวจากทางการ

 

จ่อรอ!! รับพายุบุกไทย ส.ค.นี้  หลัง“เซินติญ” ย้อนกลับเวียดนาม “ออมปิล”เล่นจีนอ่วม

related