svasdssvasds

อย.ยืนยัน!! ไม่มีการนำเข้า "วัคซีนพิษสุนัขบ้า" จากผู้ผลิตในจีนที่มีปัญหาคุณภาพ

อย.ยืนยัน!! ไม่มีการนำเข้า "วัคซีนพิษสุนัขบ้า" จากผู้ผลิตในจีนที่มีปัญหาคุณภาพ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีมีรายงานข่าวว่า สำนักงานอาหารและยาของจีนตรวจสอบพบ บริษัท ฉางเชิง ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Changsheng Biotechnology) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีน ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับมนุษย์ โดยการปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลการผลิต และการตรวจสอบวัคซีน ซึ่งมีผลกระทบ กับเด็ก ถือเป็นการละเมิดกฎหมายอย่างร้ายแรงนั้น ทาง อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ทั้งวัคซีนและยา ที่ผลิตจากบริษัทนี้ไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย

ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ใช้อยู่ในประเทศไทยเป็นวัคซีนจากบริษัทที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่ง อย. มีมาตรการคุมเข้มการนำเข้าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะวัคซีนในคน และที่ผ่านมา อย. ได้มีการประสานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทผู้ผลิต และบริษัทผู้นำเข้าในประเทศไทย ทั้งนี้ อย. ได้มีการดำเนินการติดตามข้อมูลและเฝ้าระวังคุณภาพของวัคซีนป้องกันโรคที่นำเข้ามาจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด รวมถึงผลข้างเคียงของผลิตภัณฑ์ยาจากเครือข่ายทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง หากพบวัคซีนหรือยาที่ไม่ได้มาตรฐาน อย. จะใช้มาตรการส่งคืนหรือทำลายทันที

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ใช้ในสัตว์ อย. มีการ เฝ้าระวังคุณภาพอย่างเข้มงวดเช่นกัน โดยกำหนดให้มีการประเมินคุณภาพวัคซีนก่อนที่กระจายไปใช้ในสัตว์ เพื่อปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยในคนด้วย ซึ่งหากพบผลิตภัณฑ์ใดที่เป็นอันตราย จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนทราบทันที

related