svasdssvasds

แน่จริงๆ!! “พระสังข์ ” ร่ายมนต์กระชากเรตติ้งคนดูเกินใคร

แน่จริงๆ!! “พระสังข์ ” ร่ายมนต์กระชากเรตติ้งคนดูเกินใคร

ละครไทยโกอินเตอร์มานับสิบปีแล้ว!! โดยเฉพาะเมื่อปรากฎว่า ละครจักรๆ วงศ์ๆ ของไทย เรื่อง”สังข์ทอง” ฉบับพ.ศ. 2561 ออกอากาศทางช่อง 7 ทำสถิติครองอันดับ 1 ได้เรตติ้งทะลุ 7 เหตุหนึ่งคนดูจากเพื่อนบ้านของไทย

ผลความยอดนิยมของการชมรายการทีวีดิจิทัล โดย www.tvdigitalwatch.com รายงานข้อมูลว่า  ละครพื้นบ้านช่วงเช้า 08.00 .วันเสาร์-อาทิตย์ เรื่อง สังข์ทอง ของช่อง 7 แชมป์เรตติ้ง เป็นรายการที่มีคนดูสูงสุดของช่อง ขึ้นไปอยู่ที่ 7.275 และ 7.440 ในวันเสาร์ที่ 25 ..และอาทิตย์ที่ 26 .. ถือเป็นรายการที่ทำเรตติ้งสูงสุดประจำสัปดาห์นี้  โดยความนิยมขึ้นถึง 7 นับจากตอนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 มีตัวเลขความนิยมอยู่ที่ 7.169

สำหรับที่มาของละครพื้นบ้านสังข์ทอง สังข์ทองเป็นเรื่องที่ได้มาจากสุวัณสังขชาดก เป็นหนึ่งใน ชาดกพุทธประวัติ ถูกเล่าขานจนมาเป็นนิทานพื้นบ้านในภาคเหนือและภาคใต้ เดิมทีนั้นเป็นบทเล่นละครในมีมาแต่กรุงสุโขทัยยังเป็นราชธานีถึงกรุงรัตนโกสินทร์  จนถึงสมัยสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ทรงตัดเรื่องสังข์ทองตอนปลาย (ตั้งแต่ตอนพระสังข์หนีนางพันธุรัต) มาทรงพระราชนิพนธ์ให้ละครหลวงเล่น  มีตัวละครที่เป็นรู้จักกันเป็นอย่างดี คือ เจ้าเงาะ ซึ่งก็คือ พระสังข์ กับ นางรจนา เนื้อเรื่องมีความสนุกสนานและเป็นนิยม จึงมีการนำเนื้อเรื่องบางบทที่นิยม ได้แก่ บทพระสังข์ได้นางรจนา เพื่อนำมาประยุกต์เป็นการแสดงชุด รจนาเสี่ยงพวงมาลัย เป็นตอนที่คนไทยรู้จักมากที่สุด

แม้แต่ยอดผู้ชมคลิปละครย้อนหลัง ผ่านช่องยูทูปทางการของสามเศียรยังร้อนแรงไม่แพ้กัน

ดาราวีดีโอ หรือบริษัทสามเศียร ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตออกมา 3 เวอร์ชั่น ในปี 2524  ปี 2550 และปี 2561 ล่าสุด

เมื่อสอบถามถึง เหตุผลอะไรคือความนิยมในการชมละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องนี้

คนมองหนัง (konmongnangetc.com) วิเคราะห์ จุดเด่นอย่างหนึ่งของสังข์ทอง หลายตอนสร้างอารมณ์ขันให้คนดูมากพอสมควร โดยเฉพาะ ตอนที่ 37 มีบทสนทนาภาษาอังกฤษ เริ่มที่ตัวละคร เขยฝรั่ง เจ้าชายจิโอวานนี่ กับบทสนทนา ซีนพระสังข์ (ผู้ถูกเข้าใจว่าเป็นเทวดา) พูดภาษาอังกฤษสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “Two fishes” เพื่ออธิบายให้คู่เขยฝรั่งรับรู้ว่าเขาจะได้ ปลาเป็นการตอบแทน 2 ตัว แต่ต้องถูกตัดปลายจมูกตนเอง เพื่อบวงสรวงสังเวยเทวดาร่างทอง

ซีนถัดมา ตอน เขยจีน และ เขยลาว พยายามอธิบายว่าปลายจมูกของทั้งหกเขยแหว่งไป เพราะถูกปลาปักเป้ากัดอย่างทัดเทียมกัน 

พระมเหสีมณฑาแสดงท่าทีสงสัยว่า ทำไมปลาปักเป้าถึงกัดจมูกบรรดาเจ้าชายพร้อมหน้ากันขนาดนั้น?

เขยฝรั่ง ก็ตอบไปว่า “They love justiceก่อนที่พระพี่เลี้ยงคู่ใจชื่อ พากย์ไทยให้พระมเหสีมณฑาฟังอีกทีว่า ปลาชอบความยุติธรรมพระเจ้าข้า

ต้องถือว่าเป็นแก๊กภาษาอังกฤษที่เข้ายุคสมัย และน่าเป็นปัจจัยหนึ่งช่วยผลักดันให้เรตติ้งสังข์ทอง 2561 พุ่งสูง

ในทางวิชาการแล้ว มีการทำวิจัยเรื่องกระแสละครไทยในอาเซียนโดยดร.อัมพร จิรัฐติกร อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า  ประเทศเพื่อนบ้านดูละครไทยเป็นล่ำเป็นสันเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิตเคยมีช่วงเหตุการณ์สำคัญๆที่มีเหตุให้ละครไทยหยุดออกอากาศคนดูในลาวกัมพูชาชนกลุ่มน้อยในพม่าร้องไห้หนักมากเพราะว่าอดดูละครไทยเหตุผลที่ละครไทยได้รับความนิยมเพระาความใกล้ชิดทางวัฒนธรรมล่าสุดความนิยมท่วมท้นของละครบุพเพสันนิวาสก็ทำให้ละครไทยตื่นตัวอีกครั้ง

แน่จริงๆ!! “พระสังข์ ” ร่ายมนต์กระชากเรตติ้งคนดูเกินใคร

https://youtu.be/89Y7LN97KdI

related