svasdssvasds

พ่อแม่ต้องรู้! เปิด 6 สัญญาณเสี่ยงหมากัดเด็ก

พ่อแม่ต้องรู้! เปิด 6 สัญญาณเสี่ยงหมากัดเด็ก

กรณีสุนัข 3 ตัวรุมกัดเด็กหญิงวัย 4 ขวบจนเสียชีวิตที่จ.ชัยภูมิ เป็นเหตุการณ์เศร้าสลด ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ต้องเฝ้าจับตาดู และมีทางออกในการป้องกันได้

จากกรณีล่าสุดที่สุนัข 3 ตัวกัดเด็ก 4 ขวบเสียชีวิตที่จังหวัดชัยภูมิ กลายเป็นกรณีที่หลายคนเริ่มรู้สึกถึงความหวาดระแวงที่จะให้ลูกหลายคลาดสายตาให้ไปอยู่ใกล้สุนัขไม่ได้เลย จนมีการตั้งข้อสงสัยว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขแต่ละตัวที่พบเจอทั่วไปนั้นจะอันตรายหรือพร้อมทำร้ายเด็กหรือไม่ ทีมข่าวสปริงนิวส์จึงได้หาข้อมูลมาให้ได้รับทราบข้อควรระวังและการสังเกตพฤติกรรมของสุนัขให้เป็นประโยชน์กัน

นายสัตวแพทย์ณัฏฐ์ธิติ วิไลรัตน์ แห่งโรงพยาบาลสัตว์ ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า สุนัขก็เหมือนเด็กหรือคน ที่มีนิสัยก้าวร้าว รุนแรง เป็นพฤติกรรมในบางตัว ที่เกิดจากประสบการณ์ของสัตว์ตัวนั้น การบ่มเพาะเลี้ยงดู ทั้งสุนัขเลี้ยง สุนัขจรจัด สิ่งสำคัญ พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีส่วนต้องช่วยสังเกตสัตว์เลี้ยงในชุมชน หากตัวใดมีพฤติกรรมก้าวร้าว ต้องเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้ ขณะที่เจ้าของต้องเข้าใจนิสัยของสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

หมาที่นิสัยเสีย ก้าวร้าว จะมองเด็กเหมือนเป็นเหยื่อที่อ่อนแอ ซึ่งหมาก็มีสัญชาตญาณไล่ล่าสูง หรือมีความรู้สึกอยากวางอำนาจเหนือเด็ก จึงเข้าจู่โจมเด็กเล็กเพราะคิดว่าเป็นเหยื่อให้ไล่ล่าได้ง่าย  หลายครั้งเด็กชอบวิ่งไล่จับ วิ่งหนี วิ่งให้หมาไล่ ยิ่งเป็นการกระตุ้นสัญชาตญาณให้ไล่กัดอีกด้วยนสพ.ณัฏฐ์ธิติ อธิบาย

ในบางตัวบางกรณี สุนัขมีพื้นฐานตื่นตัวง่าย เห็นเด็กวิ่งวุ่น กรี๊ดกร๊าด มีส่วนกระตุ้นให้สุนัขตื่นมากกว่าปกติ จะตามมาด้วยพฤติกรรมที่ไม่ดี อาทิ เห่า กัด กระโจนเข้าใส่ ก้าวร้าว เป็นต้น  ดังนั้น ผู้ใหญ่ต้องสอนให้เด็กรู้ว่าต้องทำตัวอย่างไรเมื่ออยู่ใกล้ๆสุนัข เพื่อให้สุนัขเคารพเด็ก สุนัขก็จะได้ไม่กัด

ส่วนกรณีสุนัขพันธุ์เล็ก อย่างพุดเดิ้ล ก็สามารถแสดงความก้าวร้าว หากเจ้าของเลี้ยงดู โดยปล่อยให้แสดงตัวเป็นจ่าฝูงในบ้านมักมีพฤติกรรมดุเมื่ออยู่กับเจ้าของ แต่จะหงอย เมื่ออยู่ตัวเดียวหรืออยู่นอกบ้าน หรือพฤติกรรมสุนัขแสดงความหวงถิ่น หวงข้าวของ ก็มักจะเห่า กระโจนเข้าใส่คนได้

[caption id="attachment_350254" align="aligncenter" width="2366"] พ่อแม่ต้องรู้! เปิด 6 สัญญาณเสี่ยงหมากัดเด็ก *เป็นภาพประกอบเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ*[/caption]

[caption id="attachment_350256" align="aligncenter" width="2366"] พ่อแม่ต้องรู้! เปิด 6 สัญญาณเสี่ยงหมากัดเด็ก *เป็นภาพประกอบเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ*[/caption]

[caption id="attachment_350255" align="aligncenter" width="2366"] พ่อแม่ต้องรู้! เปิด 6 สัญญาณเสี่ยงหมากัดเด็ก *เป็นภาพประกอบเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ*[/caption]

 

สาเหตุต้องระวัง!! ที่ทำให้เด็กถูกสุนัข(รุม)กัด

  1. เด็กตัวเล็กเหมือนเหยื่ออ่อนแอ ให้ไล่ล่า
  2. เด็กวิ่งวุ่น ไปกระตุ้นสัญชาตญาณนักล่า
  3. เด็กชอบจับหรือลูบหัวสุนัข เชิงพฤติกรรมหมายถึงการข่มขู่หรือแสดงตัวเหนือกว่า
  4. เด็กเสียงแหลมเล็ก ไปกระตุ้นให้สุนัขตื่นตัว ตื่นกลัว
  5. เด็กชอบแกล้งสุนัข เช่น ดึงชามอาหารตอนมันกิน ดึงหนังหน้าทำให้สุนัขแสดงความก้าวร้าว
  6. เด็กไม่เข้าใจอารมณ์และพฤติกรรมของสุนัข เมื่อเข้าไปใกล้ ก็จะถูกกัดหรือถูกทำร้ายได้

related