svasdssvasds

ทำให้ผู้ป่วยได้!! หมอเจตน์ แนะรัฐบาลใช้ ม.44 “ปลดล็อกกัญชา”

ทำให้ผู้ป่วยได้!! หมอเจตน์ แนะรัฐบาลใช้ ม.44  “ปลดล็อกกัญชา”

เป็นประเด็นในความสนใจของประชาชน กรณี “กัญชา” นำมาใช้รักษาคนไข้ทางการแพทย์ให้ได้ประโยชน์ยิ่งขึ้น ขณะที่องค์การเภสัชกรรม รับมอบกัญชา 100 กก.จาก ปปส.เพื่อวิจัย สกัดยาต้นแบบแล้ว

โดยนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า แนวคิดถอด กัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างประมวลกม.ยาเสพติด ร่างพรบ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติดและร่างพรบ.ให้ใช้ประมวลฯ รวม 3 ฉบับซึ่งการพิจารณาค่อนข้างช้าและมีรายละเอียดมากแต่ละประเด็นยังมีความเห็นต่างกันมาก

เป็นห่วงว่าร่างกม.จะพิจารณาไม่ทันในสมัยนี้ นอกจากนี้ ยังมีข้อจำกัดที่แม้จะถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 ในร่างกฎหมายเดิมที่ยังไม่ได้พิจารณา...จะกำหนดพื้นที่เฉพาะให้เพียงเป็นพื้นที่ทดลองทางวิชาการสำหรับงานวิจัยทางการแพทย์เท่านั้น

นพ.เจตน์ ระบุอีกว่า แต่จากการยอมรับในสรรพคุณของกัญชาในการรักษาโรคโดยเฉพาะลดอาการเจ็บปวด แคนาดาอนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์มาตั้งแต่ค.. 2001 ในการรักษาโรคลมชักและลดอาการปวด ขณะที่หลายประเทศใช้รักษาโรคพาคินสัน อัลไซเมอร์ ออทิสติก รักษาอาการเบื่ออาหารในผู้ป่วยมะเร็ง ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยใช้ในการคลายเครียด มะเร็งตับ(4 ตำรับยา) แก้ปวดเมื่อย กันชัก แก้กษัย (เบาหวาน) ที่มี 3 ตำรับยา โดยที่ประเทศอังกฤษมีวางขายในร้านขายยาทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขให้ความสนใจ ตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องกัญชาถึง 4 คณะ

นพ.เจตน์ บอกว่า องค์การเภสัชกรรมมีงานวิจัยร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยฯและมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมทั้งส่งทีมงานไปดูสถานการณ์กัญชาในแคนาดา ที่รัฐบาลแคนาดามีกฎหมายควบคุม โดยอนุญาตให้มีการปลูกกัญชาเป็นอุตสาหกรรมทั้งใช้ในประเทศและส่งออก อนุญาตให้ตั้งโรงงานและผลิตเป็นผลิตภัณฑ์

มีข้อเสนอจากกลุ่มสนช.เสนอร่างแก้ไขพรบ.ยาเสพติด พ..2522 โดยใช้ม.133ของรธน.แห่งราชอาณาจักรไทย ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่5 ทดลองวิจัย และผลิตเป็นผลิตภัณฑ์รักษาโรค เฉพาะเพื่อการรักษาโรคเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ผลิตเพื่อความบันเทิง หรือถ้ารัฐบาลยอมใช้มาตรา44ปลดล็อค ก็ทำได้ เพื่อประโยชน์ของคนไทยและผู้ป่วยอีกจำนวนมาก

related