svasdssvasds

4 เงื่อนไขต้องรู้!! อย่างไรเรียก "ป้องกันตนโดยชอบ" ด้วยกฎหมาย

4 เงื่อนไขต้องรู้!! อย่างไรเรียก "ป้องกันตนโดยชอบ" ด้วยกฎหมาย

ความคิดเห็นระงม!! หลังคำตัดสิน”คดีลุงวิศวะ” ถูกนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ วิศวกรยิงเสียชีวิต เนื่องจากทะเลาะเรื่องที่จอดรถ ในอ.อ่างศิลา จ.ชลบุรี วิจารณ์กันมากว่า หลักฐานบ่งชี้ ลุงหัวร้อนป้องกันตนมิชอบโดยกฎหมาย

ล่าสุดศาลจังหวัดชลบุรี พิพากษาจำคุกจำเลยสถานเบา โทษ 15 ปี ฐานพาอาวุธปืนฯ ปรับเงิน 4,000 บาท ลดโทษกึ่งครึ่ง จำคุกเหลือ 10 ปี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 3.4 แสนบาท เมื่อ 27 กันยายน

โดยคำพิพากษาของศาลระบุว่าหากจำเลยมีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจจอดรถรอสักพักหนึ่งก่อน เพื่อให้โทสะคลายลง แล้วค่อยขับรถออกไป เหตุคดีนี้คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่จำเลยกลับขับรถตามรถทั้งสองคันนั้นไปในทันที ขับแซงรถยนต์ บีบแตรยาวใส่แล้วขับไปอยู่ด้านหน้า ชะลอความเร็วลงจนเกือบจะหยุดรถเพื่อให้ชนท้าย ทั้งภริยาจำเลยใช้โทรศัพท์เคลื่นที่ถ่ายภาพ รถยนต์เก๋งพวกของผู้ตายไว้อีก เช่นนี้ย่อมเป็นการท้าทายผู้ตายกับพวกให้เกิดโทสะและเข้ามาวิวาทกับจำเลย

เหตุที่จำเลยมีความฮึกเหิมกล้าท้าทาย ก็เนื่องจากจำเลยพาอาวุธปืนซึ่งบรรจุลูกกระสุนปืนไว้แล้วติดตัวไปด้วย และเตรียมอาวุธปืนไว้ตั้งแต่ที่หน้าร้านขายของฝาก บ่งชี้ถึงเจตนาจำเลยว่าพร้อมจะ​“สม้ครใจวิวาทเมื่อพวกของผู้ตายขับรถยนต์เก๋งมาถึงที่เกิดเหตุ จำเลยหักหัวรถอย่างกะทันหันในลักษณะปาดหน้าและขัดขวางมิให้รถยนต์เก๋งของพวกผู้ตายขับต่อไปได้ แสดงให้เห็นว่าจำเลยมีเจตนาวิวาทกับผู้ตายกับพวกมาตลอดเส้นทาง

จนกระทั่งถึงทีเกิดเหตุซึ่งเป็นจุดสุดท้ายก่อนที่จะยิงกัน จำเลยก็ยังมีเจตนาวิวาทอยู่ เมื่อจำเลยเห็นว่า ผู้ตายกับพวกมากันหลายคนก็เริ่มเกิดความขลาดกลัว แต่ยังคงพูดกับผู้ตายกับพวกด้วยน้ำเสียงและคำพูดในลักษณะไว้ท่าที่ว่าจะเอาเรื่อง มิใช่คำพูดในทำนองขอโทษการกระทำของตน หรือแสดงให้เห็นว่า ไม่อยากมีเรื่องหรือให้เลิกแล้วกันไป

ประกอบกับจำเลย เตรียมอาวุธปืนไว้พร้อมยิงต่อสู้กับฝ่ายผู้ตาย จึงต้องฟังว่า ต่างฝ่ายต่างสมัครใจวิวาท แม้ฝ่ายผู้ตายกับพวกทำร้ายร่างกายจำเลยก่อน จำเลยจึงใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นต่อเนื่องเชื่อมโยงกันมาไม่ขาดตอน นับระยะเวลาตั้งแต่ต้นจนจบเพียง 5 นาทีเศษ และตามพฤติการณ์เป็นกรณีที่ต่างฝ่ายต่างสมัครใจวิวาทกัน จำเลยจะอ้างว่ายิงผู้ตายเพื่อป้องกันสิทธิของตนไม่ได้

ดังนั้น การที่ศาลระบุว่า ป้องกันตนโดยไม่สมควรแก่เหตุ และความหมายที่ว่า สมัครใจวิวาทตั้งแต่ต้น เป็นองค์ประกอบให้ถูกตัดสิน เป็นการป้องกันตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อเปิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 ซึ่งระบุถึงการป้องกันตนเองโดยชอบด้วยกฎหมาย ถูกกำหนดไว้ 4 เงื่อนไข คือ

  1. ป้องกันตัวเองหรือผู้อื่นจากอันตรายที่ใกล้จะถึง
  2. อันตรายหรือประทุษร้ายต้องเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  3. ต้องกระทำพอสมควรแก่เหตุ
  4. ต้องไม่ใช่การสมัครใจวิวาทตั้งแต่ต้น

จึงเป็นที่มาให้ศาลพิพากษา จำคุก 10 ปีเพราะนายสุเทพ แพ้ภัยตนนั่นเอง !!

4 เงื่อนไขต้องรู้!! อย่างไรเรียก "ป้องกันตนโดยชอบ" ด้วยกฎหมาย

related