svasdssvasds

ภริยาอดีตผู้นำมาเลเซียเผชิญคดีฟอกเงินและเลี่ยงภาษี 17 ข้อหา

ภริยาอดีตผู้นำมาเลเซียเผชิญคดีฟอกเงินและเลี่ยงภาษี 17 ข้อหา

ภริยาอดีตผู้นำมาเลเซียถูกคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตตั้งข้อหาคดีฟอกเงินและเลี่ยงภาษีถึง 17 ข้อหา หลังถูกจับกุมตัววานนี้

นางรอสมาห์ มานซอร์ ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เดินทางมายังศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด หลังถูกจับกุมโดยคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของมาเลเซียวานนี้ และถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน และเลี่ยงภาษี รวมมูลค่าถึง 7 ล้านริงกิต หรือราว 55 ล้านบาท ซึ่งนางรอสมาห์ได้ให้การปฏิเสธทั้ง 17 ข้อหา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา รอสมาห์ถูกคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเรียกเข้ามาสอบปากคำเกี่ยวกับบริษัทเอสอาร์ซีอินเตอร์เนชันแนล ( SRC International) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบี และเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา เธอถูกเรียกตัวเข้าให้ปากคำรอบที่สองเกี่ยวกับกองทุนวันเอ็มดีบี ก่อนจะถูกเรียกตัวครั้งที่สามในวานนี้และถูกจับกุม ขณะที่สามีของเธอนั้นก็กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตเช่นกัน

ทั้งนี้ สามีของเธอ นายนาจิบ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนา วันเอ็มดีบี ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย ที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งข้อกล่าวหาพัวพันทุจริตเงินกองทุนวันเอ็มดีบี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และการสืบสวนสอบสวนรอสมาห์ ที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหลังจากนั้น

related