svasdssvasds

เรือรบสหรัฐฯแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้จีน

เรือรบสหรัฐฯแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้จีน

กองทัพเรือสหรัฐฯนำเรือรบและเรือนำร่องขีปนาวุธแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน สร้างความระคายเคืองให้จีนแม้ว่าช่องแคบไต้หวันจะนับเป็นน่านน้ำสากล

กองทัพเรือสหรัฐฯแล่นเรือรบ 2 ลำ คือเรือติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส แอนตี้แทม (USS Antietam) และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส เคอร์ทิส วิลเบอร์ (USS Curtis Wilbur) ผ่านช่องแคบไต้หวันวานนี้ ระบุว่าเป็นปฏิบัติการตามกิจวัตรปกติ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯให้ความสำคัญกับ “อินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี”

รายงานระบุว่าระหว่างการล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน มีเรือรบของจีนคอยแล่นตามด้วยหลายลำในระยะห่าง

แม้ว่าช่องแคบไต้หวันจะนับเป็นน่านน้ำสากล แต่จีนมีความอ่อนไหวกับการปรากฎตัวของกองกำลังสหรัฐฯในภูมิภาค และก่อนหน้านี้ เรือรบสหรัฐฯได้แล่นผ่านช่องแคบนี้แค่ปีละครั้ง ในขณะที่การแล่นเรือรบเมื่อวานนี้เกิดขึ้นหลังจากเรือรบพิฆาต 2 ลำเพิ่งผ่านช่องแคบเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี่เอง อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือสหรัฐฯไม่ได้แล่นเรือบรรทุกอากาศยานผ่านช่องแคบดังกล่าวมา 11 ปีแล้ว

สหรัฐฯและไต้หวันไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ แต่ไต้หวันก็เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ และรัฐบาลสหรัฐฯปัจจุบันที่นำโดยโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ดูเหมือนว่ากำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันอีกด้วย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการขัดกับนโยบายจีนเดียว ที่จีนนับไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งที่แยกตัวออกไป ไม่นับเป็นประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ B-52 ก็เพิ่งบินผ่านหมู่เกาะสแปรทลีย์ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ และเดือนที่แล้วเรือรบพิฆาตสหรัฐฯอีกลำก็ได้แล่นเข้าใกล้หมู่เกาะสแปรทลีย์ในระยะ 20 กิโลเมตร ซึ่งทำให้กองทัพจีนส่งเรือรบพิฆาตแล่นเข้าใกล้เรือรบสหรัฐฯในระยะ 40 เมตร จนเรือสหรัฐฯต้องหักหลบ สหรัฐฯระบุว่าการกระทำของจีนเป็นการกระทำที่อันตรายและไม่เป็นมืออาชีพ ขณะที่จีนระบุว่าสหรัฐฯกำลังคุกคามความปลอดภัยและอำนาจอธิปไตยของจีน

related