svasdssvasds

อังกฤษสั่งแบนการ์ตูนโฆษณาอ้างมีจุดประสงค์ทางการเมือง

อังกฤษสั่งแบนการ์ตูนโฆษณาอ้างมีจุดประสงค์ทางการเมือง

เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่กำลังจะมาถึงแล้ว บรรดาร้านค้าปลีกต่างๆก็เริ่มทะยอยเปิดตัวโฆษณาสำหรับฤดูส่งความสุข แต่มีโฆษณาของซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในอังกฤษที่ถูกแบน แม้ว่าจะเป็นการ์ตูนก็ตาม

นี่คือโฆษณาของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ชื่อว่าไอซ์แลนด์ ที่มีร้านปลีกทั้งหมด 900 สาขาในสหราชอาณาจักร โฆษณาตัวนี้พิ่งถูกสั่งแบนโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลโฆษณา เคลียร์แคส (Clearcast) โดยให้เหตุผลว่าโฆษณาตัวนี้ทำผิดระเบียบโฆษณาการเมืองของสื่อ

โฆษณาชิ้นนี้มีชื่อว่า รังทัน (Rang-Tan) ให้เสียงพากย์โดยนักแสดงชื่อดัง เอมมา ทอมสัน (Emma Thompson) ผลิตโดยกรีนพีซ ซึ่งเคลียร์แคสระบุว่าโฆษณาตัวนี้มีความเชื่อมโยงกับองค์กรกรีนพีซ ที่ผ่านมาไม่เคยปฏิบัติตามระเบียบโฆษณาการเมือง

https://www.youtube.com/watch?v=JdpspllWI2o

เนื้อหาของการ์ตูนความยาวกว่า 1 นาที บอกเล่าเรื่องราวของลูกอุรังอุตังที่เข้ามาในห้องนอนเด็กหญิงคนหนึ่งและเริ่มทำลายข้าวของ เด็กหญิงไล่อุรังอุตังออกจากห้อง แต่ถามว่าทำไมถึงได้เข้ามาที่บ้านของเธอ อุรังอุตังตอบว่ามีมนุษย์มาบุกรุกทำลายผืนป่าที่พวกเขาอาศัยอยู่เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน เด็กหญิงจึงบอกว่าจะช่วยต่อสู้เรื่องเพื่อปกป้องบ้านของอุรังอุตัง และจะแชร์เรื่องราวให้โลกรู้ เพื่อที่จะได้มีคนมาร่วมต่อสู้ด้วย ตอนจบของโฆษณาขึ้นข้อความว่าอุทิศให้กับอุรังอุตังที่เสียชีวิต 25 ตัวต่อวัน และไอซ์แลนด์ได้ยุติการใช้น้ำมันปาล์มจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทแล้ว

ด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตไอซ์แลนด์ ก็ได้อัพโหลดโฆษณาที่ถูกสั่งแบนขึ้นเว็บยูทูบทันที ซึ่งตอนนี้มีคนเข้าไปดูกว่า 1,260,000 วิวแล้ว และได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าโฆษณาชิ้นนี้มีขึ้นเพื่อสร้างการตระหนักรู้และเพิ่มความเข้าใจประชาชนในเรื่องการถางทำลายป่าเพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน จนบุกรุกพื้นที่อาศัยของอุรังอุตัง ซึ่งนำมันที่ผลิตจากปาล์มเหล่านี้เป็นสัดส่วนมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

related