svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" จับชาวตุรกีหนีคดีซุกไทย 4 ปี ดำเนินคดีบ้านเกิด [คลิป]

"บิ๊กโจ๊ก" จับชาวตุรกีหนีคดีซุกไทย 4 ปี ดำเนินคดีบ้านเกิด [คลิป]

จับกุมผู้ร้ายข้ามแดนชาวตุรกี ข้อหา “มียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย”

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เดินทางมารับตัวนายมุสตาฟา ยึลมาร์ช สัญชาติตุรกี ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ทางการตุรกีต้องการตัว ในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ได้รับหนังสือจากสำนักอัยการสูงสุด ประสานมายังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ทางการสหรัฐตุรกีขอให้ทางการไทยส่งตัวนายมุสตาฟา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายมุสตาฟา หลบหนีและพักอาศัยอยู่ที่บนเกาะช้าง จังหวัดตราด จึงได้ควบคุมตัวมาที่สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งนายมุสตาฟาสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามสิทธิและศาลเป็นผู้พิจารณาว่าจะส่งกลับประเทศต้นทางหรือไม่ แต่จากการพูดคุยนั้น ยินยอมกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศตุรกี

เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบว่า นายมุสตาฟาเข้ามากระทำผิดในประเทศไทย ขณะที่ประวัติการเดินทางเข้าออกประเทศไทย พบว่า ตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2018 เดินทางเข้าออกรวมจำนวน 10 ครั้ง โดยยื่นวีซ่าประเภทอุปการะครอบครัว ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองคลองใหญ่ จังหวัดตราด แต่ความจริงแล้วนายมุสตาฟายังไม่มีบุตร และตามหลักเกณฑ์ บุคคลที่ยื่นวีซ่าประเภทนี้จะต้องมีเงินอย่างต่ำ800,000บาท แต่นายมุสตาฟาอ้างว่ามีเงินเพียง 400,000บาท นอกจากนี้ยังมีการแจ้งที่พักไม่ตรงกับที่พักจริงด้วย จึงต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ และใครอนุมัติให้เข้ามา หากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่คนใดเอื้ออำนวย หรือปล่อยให้ผู้ต้องหาเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

สำหรับการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศ ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งปรับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นเลขาศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ดังนั้นหมายจับทั่วโลกจะมาขึ้นอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งขณะนี้มีอยู่กว่า 30 หมาย เจ้าหน้าที่จะเร่งปราบปรามดำเนินการส่งตัวกลับประเทศต้นทาง

ทั้งนี้ในปีนี้ทางการไทยสามารถจับกุมผู้ร้ายข้ามแดนแล้วได้กว่า 80 ราย ซึ่งได้ดำเนินการส่งตัวกลับประเทศต้นทางแล้ว

"บิ๊กโจ๊ก" จับชาวตุรกีหนีคดีซุกไทย 4 ปี ดำเนินคดีบ้านเกิด [คลิป] "บิ๊กโจ๊ก" จับชาวตุรกีหนีคดีซุกไทย 4 ปี ดำเนินคดีบ้านเกิด [คลิป]

related