svasdssvasds

หมอตอบ 4 เรื่องสงสัย? ย้ำ "ฝุ่นพิษ" เข้าถึงเส้นเลือด แนะใช้ N99 - R95 แทน N95 ได้

หมอตอบ 4 เรื่องสงสัย? ย้ำ "ฝุ่นพิษ" เข้าถึงเส้นเลือด แนะใช้ N99 - R95 แทน N95 ได้

หมอรามาแนะ หากหา "หน้ากาก N95" ไม่ได้ สามารถใช้ N99 หรือ R95 ทดแทนได้ ย้ำควรสวมหน้ากากอนามัยเสมอเมื่ออยู่กลางแจ้ง ควรล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

ช่วงสัปดาห์นี้ฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 กำลังคุกคามคนกรุงเทพฯ อย่างหนัก ซึ่งนับว่าอันตรายมาก เพราะมันสามารถเข้าสู่ร่างกายคนเราได้ทันที โดยขนจมูกเราไม่สามารถกรองได้ ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ และนำไปสู่โรคร้ายอย่างมะเร็งปอดได้

ล่าสุด สปริงนิวส์ออนไน์ ได้สอบถามไปยัง อ.พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชาโสต ศอ นาสิก วิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ถึงการดูแลตัวเองเบื้องต้น และการใช้หน้ากาก N95 ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก

จำเป็นหรือไม่ว่าต้องเป็น N95 เท่านั้น?

N 95 เป็นรุ่นหน้ากากที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่ก็ยังมีหน้ากากที่ประสิทธิภาพเหมือนกันที่เรานำมาใช้ได้

•N หมายถึง รุ่นการกรองอนุภาคที่ไม่ใช่น้ำมัน

•95 หมายถึง สามารถกรองได้อย่างน้อย 95%

สำหรับแบบอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน อาทิ N99 คือสามารถกรองอนุภาคที่ไม่ใช่น้ำมันได้อย่างน้อย 99% หรือ R95 ซึ่ง R หมายถึง รุ่นที่สามารถกรองได้ทั้งอนุภาคที่เป็นน้ำมันและไม่ใช่น้ำมันอย่างน้อย 95%

ทั้งนี้การเลือกหน้ากากควรเลือกให้เหมาะกับสภาวะแวดล้อมตามความจำเป็นที่ต้องใช้ และควรใส่ให้ถูกต้อง คืออย่านำมือไปโดนในหน้ากากเพราะฝุ่นอาจติดด้านใน และควรใส่ให้แนบสนิท เพราะฝุ่นอาจเล็ดลอดเข้าไปตามรูรั่วได้ แต่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการไปสถานที่นั้นๆ แต่หากจำเป็นต้องไปก็ควรเตรียมหน้ากากใส่ให้เหมาะสม

หมอตอบ 4 เรื่องสงสัย? ย้ำ "ฝุ่นพิษ" เข้าถึงเส้นเลือด แนะใช้ N99 - R95 แทน N95 ได้

ถ้าต้องอยู่ในที่โล่งแจ้งแต่ไม่นาน ไม่ต้องสวมหน้ากากก็ได้?

ขึ้นอยู่กับปริมาณฝุ่นและขนาดฝุ่นบริเวณนั้น ถึงแม้ไม่นานแต่ถ้าหากมีปริมาณมาก และขนาดยิ่งเล็กยิ่งสามารถเข้าไปในร่างกายได้ลึก เช่น ถุงลม , หลอดเลือดได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวที่อาจกำเริบได้ เช่น โรคหอบหืด หากต้องเผชิญกับฝุ่น PM2.5 ปริมาณมาก การเตรียมหน้ากากไว้จะปลอดภัยกว่า

ถ้าอยู่แต่ในบ้าน ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก?

ขึ้นอยู่กับปริมาณฝุ่นในบ้านและขนาดฝุ่น หากบ้านทำความสะอาดไว้ดีอาจไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากาก แต่บางบ้านอาจมีฝุ่นเยอะ เช่น บ้านเปิดโล่ง ติดริมถนน หรือใกล้โรงงานที่มีควันเยอะ ก็อาจจำเป็นที่ต้องใช้หน้ากากป้องกันตามความเหมาะสม

หมอตอบ 4 เรื่องสงสัย? ย้ำ "ฝุ่นพิษ" เข้าถึงเส้นเลือด แนะใช้ N99 - R95 แทน N95 ได้

ดูแลตัวเองยังไงดี ในสภาวะเปื้อนฝุ่น?

ควรเตรียมหน้ากากที่เหมาะสมไปเผื่อ เช่น หากที่ๆ จะไปมีฝุ่น PM 2.5 เกินกำหนดก็เตรียมหน้ากาก N95 หรือใกล้เคียงไป และควรสวมใส่ให้ถูกวิธี ถ้ามีโรคประจำตัวที่อาจกำเริบได้เมื่อเจอฝุ่น เช่น หอบหืด ควรพกยาเผื่อฉุกเฉินไปด้วย ดีที่สุดคือการป้องกัน หากทราบว่าบริเวณใดฝุ่นเยอะควรหลีกเลี่ยงตั้งแต่แรก หากหลีกเลี่ยงไม่ไดต้องหาหน้ากากป้องกัน หรือถ้าไม่ได้เตรียมไปอาจใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดป้องกันเบื้องต้น หรือหากโดนฝุ่นเยอะๆ แล้วระคายเคืองจมูกแนะนำให้ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฝนหลวง” เริ่มบินขึ้นแล้ว บ่ายนี้ฝนตกกทม.แก้ฝุ่น

9 มาตรการเร่งด่วน! ป้องกัน-แก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง

6 วิธี การใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นพิษ อย่างปลอดภัย

related