svasdssvasds

แค่ 3 มวน!! “ควันบุหรี่” นี่ก็ต้นตอ ทำ “ฝุ่นจิ๋ว-สารโลหะหนัก” ฟุ้งในอากาศ

แค่ 3 มวน!! “ควันบุหรี่” นี่ก็ต้นตอ ทำ “ฝุ่นจิ๋ว-สารโลหะหนัก” ฟุ้งในอากาศ

งานศึกษาวิจัย เปิดข้อเท็จจ่ริง พบค่าสูบบุหรี่ธรรมดา และบุหรี่ไฟฟ้า สูบ 3 มวน สร้างมลพิษอากาศ ค่า PM2.5 สูงกว่าไอเสียรถยนต์ ซึ่งขณะนี้เป็นปัญหาฝุ่นพิษในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จากการทดสอบทางการแพทย์ได้ผลชัดเจน

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ให้สัมภาษณ์หลังจากเมื่อวันที่ 30 มกราคม  เปิดเผยผลการวิจัยว่า การสูบบุหรี่ธรรมดา และสูบบุหรี่ไฟฟ้า ก่อให้เกิดมลพิษอากาศ ค่า PM2.5 สูงกว่าการปล่อยไอเสียรถยนต์ โดยระบุว่า มีคนไทยสูบบุหรี่ 10.9 ล้านคน เฉลี่ยสูบคนละ 10 มวน โดยรณรงค์ว่า หาก 1 วันเลิกสูบจะลดค่าฝุ่นจิ๋วได้

ทั้งนี้ การวิจัยศึกษา โดยใช้รถยนต์สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ครึ่งชม. ตรวจสอบ PM2.5วัดต่อเนื่องทุก 2 นาทีจนครบ 90 นาที เปรียบเทียบนำบุหรี่ธรรมดา 3 มวน จุดเหมือนมีคนสูบทิ้งไว้ในโรงรถ ขนาดเท่ากันรูปแบบเดียว ครึ่งชั่วโมง วัดก่อนจุดบุหรี่ จนครบ 90 นาที ควันบุหรี่หายไปแล้วครึ่งชม. ผลที่วัดได้ สิ่งที่ปรากฎ น่าตกใจ บุหรี่ 3 มวน ผลิตระดับฝุ่นจิ๋ว พีเอ็ม มากกว่ารถยนต์ดีเซล 1 คัน เกินกว่า 2 เท่า บุหรี่วัดได้ 590 หน่วย ไอเสียรถวัดได้ 290 หน่วย ถือเป็นหลักฐานของแพทย์ สำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ควันบุหรี่ที่ไม่เคยคิดเป็นแหล่งผลิตพิษในบ้านของตัวเอง คิดแค่ว่าสูบแป๊บเดียว ฝุ่นนิดเดียว งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ไม่ควรมองข้ามควันบุหรี่ในการเกิดพีเอ็ม 2.5 กระทบสุขภาพตัวเองและคนรอบข้าง คือบุหรี่ปกติ

 

นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ผู้เกี่ยวข้องที่โฆษณาชวนเชื่อ มาดูงานวิจัยทางการแพทย์ ไม่ได้ฟังคำบอกเล่า แต่การแพทย์เป็นระบุ ทำเมื่อ 5 ปีที่แล้วในสหรัฐฯ นักวิจัยเข้าไปตรวจวัดในโรงแรมแห่งหนึ่ง เตรียมจัดงานอีเว้นท์บุหรี่ไฟฟ้า เพื่อขายการตลาด ขนาด 4,000  ลบ.ม.เป็นฮอลล์ใหญ่ เข้าไปแล้วขออนุญาตตรวจวัดห้องที่จะจัดงานก่อนหน้า 1 วัน เพื่อตรวจวัดและบันทึกผล วันจัดงานก็มอนิเตอร์ การจุดบุหรี่ไฟฟ้า มีนักสูบแต่ละช่วงเวลา 59-89 คนเวลาหนึ่งๆ ไม่เยอะมากคือไม่ถึง 100 คน มอนิเตอร์ทั้งวัน  หลังจากงาน 1 วันตรวจวัด สิ่งที่พบน่าสนใจ ควรศึกษาต่อเนื่องนั่นคือ ใน 1 วันก่อนจัดงาน PM2.5 เหมือนอากาศทั่วไป วันจัดงานที่มีจุดไอบุหรี่ ระดับ PM2.5สูงเพิ่มอย่างรวดเร็วในพื้นทื่และบริเวณรอบๆ เพิ่มขึ้นถึง 800 หน่วย ทะลุสเกลวัด ติดตามทั้งวัดอยู่ในปริมาณนี้ 1 วันหลังงานจบ PM2.5 ไม่ได้กลับไปสู่ภาวะปกติ 10-20 หน่วย ฉะนั้นงานวิจัยชิ้นนี้ ที่ระบุว่า PM2.5 ในบุหรี่ไฟฟ้ามีอยู่จริง ไม่เพียงไอบุหรี่ไฟฟ้าหมดไปแล้ว ยังมีคราบของสารเคมีใน PM2.5 ไฮโดรคาร์บอน สารแขวนลอยต่างๆ สารก่อมะเร็ง รวมถึงโลหะหนัก สารหนู ตะกั่ว แคดเมียม เกาะอยู่ตามพื้นผิววัสดุที่ใช้และอยู่ในห้อง เป็นการเก็บหลักฐานมากขึ้น

 

นพ.สุทัศน์ กล่าวด้วยว่า ตนขอเสนอ ให้ควบคุมบุหรี่ปกติ และบุหรี่ไฟฟ้า ให้เข้มข้นขึ้น ถึงเวลาสังคมไทยรวมพลังกัน ต้าน PM2.5 ใช้ภาครัฐ ประชาชนช่วยกัน ทุกคนทำได้เลยตั้งแต่วันนี้ คนสูบบุหรี่ประจำประมาณ 10.9 ล้านคน สำนักงานสถิติ ค่าเฉลี่ยสูบวันละ 10 มวน ถ้าคน 10.9 ล้านคนสูบ 10 มวน บุหรี่ถูกจุดขึ้นในไทยประมาณ 100 ล้านมวน หากคนกลุ่มนี้รวมมือกัน หยุดสูบ แม้ยังไม่เลิก แค่วันเดียว 100 ล้านมวน ค่าPM2.5ลดลงทันที”

related