svasdssvasds

ก่อนจะมาเป็น “ไทยรักษาชาติ” ประกาศเปลี่ยนบอร์ดบริหารพรรค

ก่อนจะมาเป็น “ไทยรักษาชาติ”  ประกาศเปลี่ยนบอร์ดบริหารพรรค

โดยเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561

ในประกาศระบุว่า ตามตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลง ข้อบังคับพรรคไทยรักษาชาติและคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ลงวันท่ี ๖ ธันวาคม ๒๕๖๑ โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ จํานวน ๗ คนนั้น   บัดน้ี พรรคไทยรักษาชาติได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามมาตรา ๓๘ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ กรณี นายกมล วิจิตรโสภาพันธ์ ลาออกจากตําแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ตามข้อบังคับพรรคไทยรักษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๓๑ วรรคหนึ่ง (๒) และข้อ ๓๐ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับทราบ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวแล้ว ตามมาตรา ๓๘ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

จึงทําให้คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติพ้นจากตําแหน่งทั้งคณะจํานวน๖คนประกอบด้วย

๑. นายวีรภัทร พาสุนันท์          รองหัวหน้าพรรค

๒. นางธัญญ์รวี สุจิโรจน์ธนกุล เลขาธิการพรรค

๓. นายพีรพงศ์ พาสุนันท์         รองเลขาธิการพรรค

๔. นางสาวสุรภา ยุวนบุณย์     เหรัญญิกพรรค

๕. นายศิรเมศร์ เสถียรุจิกานนท์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค

๖. นางสาวจิรัตธิติกาล คุ้มเสือ     โฆษกพรรค

ประกาศ ลงนามโดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ภุมมานายทะเบียนพรรคการเมือง

ก่อนจะมาเป็น “ไทยรักษาชาติ”  ประกาศเปลี่ยนบอร์ดบริหารพรรค

หลังจากเปลี่ยนแปลงรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม ก็มีการประชุมพรรคไทยรักษาชาติ เลือกกรรมการชุดใหม่ ซึ่งมี ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นหัวหน้า มีการประชุมใหญ่พรรค เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 พร้อมคณะกรรมการประกอบด้วย

รองหัวหน้าพรรค : นายฤภพ ชินวัตร, นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร, นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ และนพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล

เลขาธิการพรรค : นายมิตติ ติยะไพรัช

รองเลขาธิการ : นายต้น ณ ระนอง, นายวิม รุ่งวัฒนจินดา นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์

นายทะเบียนพรรค : นางชยิกา วงศ์นภาจันทร์

โฆษกพรรค : นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ

รองโฆษกพรรค : นส.ขัตติยา สวัสดิผล

เหรัญญิก : นส.วรรษมล เพ็งดิษฐ์

ประธานยุทธศาสตร์พรรค : นายจาตุรนต์ฉายแสง

อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หรือ Thai Save the Nation Party เป็นพรรคการเมืองไทยที่ก่อตั้งขึ้นตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ เป็นลำดับที่ ๑๑/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ในชื่อ พรรครัฐไทย โดยมีนาย เอกสิทธิ์ เจาฑานนท์ และนาย ศิรเมศร์ เสถียรรุจิกานนท์ เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนแรก

ต่อมาในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรครัฐไทยครั้งที่ ๑/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ที่ประชุมได้มีมติให้เปลี่ยนแปลงชื่อพรรคจาก พรรครัฐไทย เป็น พรรคไทยรวมพลัง พร้อมกับเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค และภาพเครื่องหมายพรรค  โดยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 พรรคไทยรวมพลังได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแต่ไม่ได้ที่นั่งในสภาแม้แต่ที่นั่งเดียว

ก่อนจะมาเป็น “ไทยรักษาชาติ”  ประกาศเปลี่ยนบอร์ดบริหารพรรค

ใน พ.ศ. 2557 นายเอกสิทธิ์หัวหน้าพรรคคนแรกได้ลาออกจากตำแหน่งทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ  โดยนาย กมล จิรโสภาพันธ์ ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรคจึงรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

จนการประชุมใหญ่พรรคไทยรวมพลัง วันที่ 7 ตุลาคม 2561 มีการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรค เป็น พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมกับเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค อุดมการณ์ของพรรค และนโยบาย รวมถึงนายกมลได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค  โดยมีกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทยเพราะมีอดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่งได้เตรียมย้ายมาสังกัดและเข้ามาบริหารพรรคไทยรักษาชาติ  นอกจากนี้ยังมีการตีความชื่อย่อของทางพรรคในช่วงแรกๆ ว่ามีนัยหมายถึงทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

ก่อนจะมาเป็น “ไทยรักษาชาติ”  ประกาศเปลี่ยนบอร์ดบริหารพรรค

related