svasdssvasds

แบบจำลองวัดฝุ่น!! ตั้งเป้า ค้นเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

แบบจำลองวัดฝุ่น!!  ตั้งเป้า ค้นเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. พัฒนาแบบจำลองพยากรณ์คุณภาพอากาศ เพื่อวางแผนรับมือฤดูกาลหมอกควัน คาดสาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากกลไกของต้นไม้ที่ปลดปล่อยสารประกอบไฮโดรคาร์บอนสร้างฝุ่นในชั้นบรรยากาศ

ดร. วนิสา สุรพิพิธ นักวิจัยชำนาญการ หนึ่งในทีมวิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศ เปิดเผยว่า ได้เฝ้าระวังและค้นคว้าหาสาเหตุเบื้องหลังการพุ่งขึ้นสูงของระดับความเข้มข้นของฝุ่นในเชียงใหม่

อันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูแล้ง (ธันวาคม-มีนาคม) โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรมควบคุมมลพิษในเชียงใหม่ 2 สถานี สถานีศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และสถานีโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วัดระดับความเข้มข้นของฝุ่นแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชม. พบว่าระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่าสูงกว่า 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 2 สถานี (สูงกว่าค่ามาตรฐาน 50 มก./ลบ.ม.) ปกคลุมไปทั่วเมืองเชียงใหม่ ทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงอย่างชัดเจน

 

นางวนิสา กล่าวว่า สดร. ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านแบบจำลองเคมีในบรรยากาศ จากศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (National Center for Atmospheric Research; NCAR) และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเมืองเออร์ไวน์ (UC Irvine) มีความรู้และประสบการณ์ด้านการค้นคว้าวิจัยแบบจำลองพยากรณ์คุณภาพอากาศระดับแนวหน้าของโลก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อค้นหาสาเหตุของฝุ่นพิษและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดยิ่งขึ้น วันที่ 19-21 กุมภาพันธ์นี้

สดร. ทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์บรรยากาศ เพื่อหาสาเหตุและเฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูแล้ง ได้พัฒนาแบบจำลองพยากรณ์คุณภาพอากาศ หาแหล่งที่มา และสันนิษฐานว่าสาเหตุดังกล่าวอาจไม่ได้มาจากกิจกรรมปล่อยมลพิษจากมนุษย์โดยตรงเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากกลไกของต้นไม้ เมื่อได้รับแสงแดด ความชื้น และอุณหภูมิในปริมาณที่เพียงพอ จะปลดปล่อยสารประกอ ไฮโดรคาร์บอนประเภทสารอินทรีย์ระเหยง่ายออกมา เช่น แก๊สไอโซพรีน แก๊สโมโนเทอร์พีน ฯลฯ แก๊สเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากับไนตริกออกไซด์และรังสอัลตราไวโอเลตในบรรยากาศบริเวณพื้นผิวโลก เกิดเป็นอนุภาคขนาดเล็กและแก๊สโอโซน แล้วจับตัวกันเป็นอนุภาคที่ใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นอนุภาคฝุ่นในที่สุด

อีกทั้ง สภาวะความกดอากาศสูงที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในฤดูแล้งและจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพภูมิประเทศที่ล้อมรอบด้วยภูเขา จึงทำให้ลมสงบ ฝุ่นละอองขนาดเล็กถูกพัดพาออกไปได้น้อยจึงสะสมในปริมาณหนาแน่นปกคลุมเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบัน

แบบจำลองวัดฝุ่น!!  ตั้งเป้า ค้นเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

แบบจำลองวัดฝุ่น!!  ตั้งเป้า ค้นเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

แบบจำลองวัดฝุ่น!!  ตั้งเป้า ค้นเหตุปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่

related