svasdssvasds

โรคหัดระบาดในฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้วกว่า 130 คน [คลิป]

โรคหัดยังคงระบาดในฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 130 คน ครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุระหว่าง 1 ถึง 4 ปี

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคหัดระบาดตอนนี้อยู่ที่ 136 คนแล้ว และมีผู้ป่วยอีกราว 8,400 คน โดยเฉพาะในตัวกรุงมนิลาที่อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,000 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตราวครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุระหว่าง 1 ถึง 4 ปีที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนพาเด็กๆรับวัคซีนในกรุงมนิลาและอีก 4 เมืองอย่างเข้มข้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้ภายในเดือนเมษายน ขณะที่ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้เรียกร้องผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด

อย่างไรก็ตาม ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่าอัตราการฉีดวัคซีนในฟิลิปปินส์ตกต่ำลงทุกปี กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่าคนจำนวนมากที่ไม่รับวัคซีนเพราะเหตุจากกรณีวัคซีน เดงวาเซีย ที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้ประธานาธิบดีเบนิคโน อากีโน ออกโครงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกให้เด็กนักเรียนนับล้านคนเมื่อสามปีที่แล้ว จนปลายปี 2017 บริษัทผู้ผลิตวิคซีนออกมายอมรับว่า ในบางกรณี หากเด็กไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อนได้รับวัคซีนและกลายเป็นติดเชื้อ วัคซีนอาจกระตุ้นให้อาการรุนแรงกว่าปกติ ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ก็ได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 30 คน จากการเสียชีวิตของเด็กราว 100 คน ที่มีความเชื่อมโยงกับวัคซีนเดงวาเซีย

ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดถึง 136,000 คนทั่วโลก การติดเชื้อโรคหัดทั่วโลกขณะนี้สูงกว่าปีที่แล้วถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และมีการรายงานกรณีที่ติดเชื้อเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของตัวเลขจริงเท่านั้น ทั้งที่ความจริงโรคหัดเป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

related