svasdssvasds

หมอภาคย์มาเอง!! เปิดปากบอก สิ่งที่ท้าทายมากสุดในชีวิตของผม??

หมอภาคย์มาเอง!! เปิดปากบอก สิ่งที่ท้าทายมากสุดในชีวิตของผม??

พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุระธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา เคยได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 25 แพทย์ต้นแบบ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ และเป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศในเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 นักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ล่าสุด หมอภาคย์ ที่ทุกคนเรียกติดปาก โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าเรื่องที่ท้าทายมากที่สุดในชีวิต เนื้อหาบอกเล่าว่า ....คือ 'เลิกบุหรี่เด็ดขาดตลอดชีวิต'

ผมเคยติดบุหรี่มาเกือบ 20 ปี

ผมชอบความรู้สึกเวลาสูบบุหรี่ จิบกาแฟ ชมบรรยากาศรอบๆตัว มันช่างผ่อนคลายและฟินจริงๆ บางทีไอเดียสร้างสรรค์มันก็เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

แต่ผมตระหนักอยู่เสมอว่า เราไม่สามารถฟินโดยพึ่งพาบุหรี่แบบนี้ไปได้ตลอด เพราะ ผมเห็นบั้นปลายของคนสูบบุหรี่มาเยอะ คือ คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง คนไข้มะเร็งปอด ยังไม่นับรวมคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆอันสืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ ผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องเลิกบุหรี่ไปโดยปริยาย แต่เป็นการเลิกที่สุดทรมาน ปอดไม่สามารถกลับไปเหมือนเดิมแล้ว

แต่ที่สะเทือนใจยิ่งกว่า คือ มีคนไข้ผู้หญิงป่วยเป็นมะเร็งปอด ซึ่งไม่เคยสูบบุหรี่เลย แต่สูดควันบุหรี่จากสามี ผมคิดถึงอนาคตลูกเมียคนที่ผมรัก และ คนรอบข้างที่มีโอกาสรับเคราะห์จากควันบุหรี่ที่เราสูบ

ผมเคยพยายามเลิกบุหรี่มาหลายครั้ง เลิกได้นานเป็นปีบ้าง เป็นเดือนบ้าง เป็นสัปดาห์บ้าง แต่สุดท้ายก็อดใจไม่ได้ เมื่อนึกถึงบรรยากาศอารมณ์ความฟินนั้น

ในที่สุด ปี 2557 ผมสามารถเลิกบุหรี่ได้จนถึงปัจจุบัน และ ผมไม่กล้าแตะมันอีกเลย แม้จะมีความรู้สึกอยากอารมณ์นึกคิดถึงความฟิน

**** ผมมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ คือ ผมประกาศต่อหน้าผู้คน โดยใช้เกียรติศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย ว่า "หากผมแอบกลับไปสูบบุหรี่แม้แต่เพียงซื้ดเดียว ผมจะนุ่งกระโปรงให้ทุกคนดู"

ตั้งแต่บัดนั้น วินาทีนั้น ผมเลิกบุหรี่ได้ทันที แม้จะมีความอยากมากๆขึ้นมา ใบหน้าของผู้คนที่เป็นพยานนั้นมันลอยขึ้นมา มันละอายใจหากจะแอบสูบ

แม้ในความฝันบางทีผมฝันว่าสูบบุหรี่..เชื่อมั๊ยครับว่าในความฝันนั้น ผมมีสติระลึกขึ้นมาได้ว่า 'เฮ้ย!..พลาดซะแล้ว ต้องนุ่งกระโปรงต่อหน้าผู้คน!!!...ตื่นขึ้นมาเหงื่อแตกพลักเลยครับ..พร้อมกับโล่งใจ..รอดตัวไปเป็นแค่ฝัน ?

หมอภาคย์มาเอง!! เปิดปากบอก สิ่งที่ท้าทายมากสุดในชีวิตของผม??

เลิกบุหรี่กันเถอะครับ...เลิกซะตอนที่ยังแข็งแรงอยู่ อย่าไปเลิกตอนที่จำใจต้องเลิกเพราะป่วยเกินจะสูบไหว

หรือ ไม่ก็คิดถึงลูกเมียคนรักที่อยู่ใกล้ชิดเรา อย่างไปสร้างความเดือดร้อนให้เค้า หากเค้าป่วยคนที่จะทุกข์ใจแสนสาหัสก็คือเรานั่นแหละ

ปล.คนสูบบุหรี่ ไม่ใช่คนไม่ดี แต่ 'ผลเสียจากการสูบบุหรี่มีมากกว่าผลดีแน่นอนครับ'

'บุหรี่ไฟฟ้า' มีงานวิจัยว่าเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ จึงไม่ใช่ตัวช่วยเลยนะครับ

ผมขอชื่นชมและยอมรับในความเข้มแข็งของจิตใจ ของคนที่ติดบุหรี่แล้วสามารถเลิกได้เด็ดขาดตลอดชีวิตครับ คุณคือคนที่ยอดเยี่ยม เจ๋ง คูล จริงๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังพยายามเลิกบุหรี่ทุกท่านให้สามารถเอาชนะใจตนเองได้ครับ 

หมอภาคย์มาเอง!! เปิดปากบอก สิ่งที่ท้าทายมากสุดในชีวิตของผม??

หมอภาคย์มาเอง!! เปิดปากบอก สิ่งที่ท้าทายมากสุดในชีวิตของผม??

related