svasdssvasds

ชาวเมืองหลวงของมองโกเลียส่งลูกออกนอกเมืองหนีฝุ่นพิษ

ชาวเมืองหลวงของมองโกเลียส่งลูกออกนอกเมืองหนีฝุ่นพิษ

ไม่ใช่แค่ทางเหนือของไทยเท่านั้นที่ต้องผจญปัญหาฝุ่นพิษ คนไหนเมืองหลวงของประเทศมองโกเลียจำนวนมากถึงกับส่งลูกหลานไปอยู่นอกเมือง เพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษทางอากาศ

อูลานบาตาร์ เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่หนาวที่สุดในโลกคือต่ำได้สุดที่ ลบ 40 องศาเซลเซียส และก็เป็นหนึ่งในเมืองที่มีอากาศเป็นพิษมากที่สุดในโลกพอๆกับนิวเดลี ธากา คาบูล และปักกิ่งด้วย

เดือนมกราคมปีที่ผ่านมา ดัชนีอากาศในเมืองอูลาบาตาร์สูงถึง 3,320 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 133 เท่าของค่าอากาศที่องค์การอนามัยโลกระบุว่าปลอดภัย

ประชาชนในเมืองต่างแก้ปัญหาความหนาวเย็นด้วยการจุดไฟเผาไม่ใช่แค่ถ่านหิน แต่มีการเผาพลาสติกดวย ทำให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศเกินกว่าที่เด็กๆควรจะหายใจเข้าไป ทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากส่งลูกหลานไปอยู่นอกเมือง

โรงพยาบาลในเมืองอูลานบาตาร์เต็มไปด้วยคนไข้เด็ก ที่อาการป่วยจากหวัดธรรมดา พัฒนาอย่างรวดเร็วเป็นความป่วยที่มีภัยถึงชีวิต เพราะสภาพอากาศที่ย่ำแย่ เด็กๆบางคนที่อาการหนักมากๆ แพทย์ต้องแนะนำให้ย้ายออกนอกเมือง

เด็กเล็กนั้นมีความเสี่ยงได้รับอันตรายจากมลพิษทางอากาศมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กๆตัวเล็ก จึงอยู่ใกล้พื้นดินมากกว่า ซึ่งเป็นช่วงอากาศที่สารมลพิษหนาแน่นมากกว่า เด็กๆยังมีปอด สมอง และอวัยวะอื่นๆที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทำให้มีความเสี่ยงได้รับความเสียหายมากกว่าผู้ใหญ่ และการสูดอากาศพิษเข้าไปเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ตั้งแต่การติดเชื้อ โรคหืด และกระทบต่อการพัฒนาของปอดและสมอง

related