svasdssvasds

“เจิมศักดิ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัย ถูกเหมารวมข้อหากบฏ

“เจิมศักดิ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัย ถูกเหมารวมข้อหากบฏ

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน หลัง “ดีเอสไอ-อัยการ” ฟ้องข้อหากบฏ กรณีขึ้นเวที กปปส. พร้อมยืนยันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครองชุมนุมโดยสงบ

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานอัยการคดีพิเศษ แจ้งข้อหากบฏจากการเข้าไปมีส่วนรวมชุมนุมในเวทีของกลุ่ม กปปส.

“เจิมศักดิ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัย ถูกเหมารวมข้อหากบฏ

ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเป็นที่สุดเด็ดขาดแล้วว่าการชุมนุมของประชาชนไม่เป็นความผิดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

นายเจิมศักดิ์ ระบุ ได้เข้าร่วมการชุมนุมกับ กปปส.เพียงแค่จัดรายการสดบนเวทีปราศรัยในบางช่วงเวลาเท่านั้น แต่ดีเอสไอ และอัยการกลับแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันเป็นกบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

“เจิมศักดิ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัย ถูกเหมารวมข้อหากบฏ

ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกันกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เพียงเหตุผลว่า ใครก็ตามที่ร่วมชุมนุมกับนายสุเทพ จะต้องมีความผิดเช่นเดียวกัน

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคล้ายกับกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานผู้ตรวจฯมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการชุมนุมของ กปปส. และพวกรวม 14 คน ซึ่งในข้อหากบฏ “เจิมศักดิ์” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัย ถูกเหมารวมข้อหากบฏ

ศาลรัฐธรรมนูญได้วางหลักเอาไว้แล้ว ไม่ควรมีหน่วยงานใดจะนำไปกล่าวหาหรือฟ้องได้อีก ส่วนความผิดอาญาข้อหาอื่นๆ ก็ต้องไปต่อสู้คดีกันเอง โดยทางสำนักงานผู้ตรวจฯจะเร่งทำคำร้องและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเสนอผู้ตรวจฯเพื่อวินิจฉัยต่อไป

related