svasdssvasds

ผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนามคดีสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือถูกปล่อยตัวแล้ว

ผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนามคดีสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือถูกปล่อยตัวแล้ว

มาเลเซียปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนามในคดีสังหารพี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือที่สนามบินนานาชาติในกรุงกัวลาร์ลำเปอร์เมื่อปี 2017 หลังก่อนหน้านี้ปล่อยต้องสงสัยชาวอินโดนีเซียคดีเดียวกันกลับประเทศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สถานทูตเวียดนามประจำกรุงกัวลาร์ลัมเปอร์ระบุว่าเรือนจำมาเลเซียได้ปล่อยตัว ดวน ถิ เฮือง ผู้ต้องหาคดีลอบสังหาร คิม จองนัม พี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 และเฮืองจะบินกลับฮานอยวันนี้ สถานทูตระบุว่ เฮืองดูมีความสุขดี แต่ไม่มีการแจ้งรายละเอียดของการปล่อยตัว

สำนักข่าวเอพีระบุว่าการปล่อยตัวเฮืองน่าจะทำให้คดีนี้ถูกปิดลง หลังทางการมาเลเซียไม่สามารถจับกุมตัวผู้ร่วมก่อเหตุที่เป็นชาวเกาหลีเหนืออีก 4 คนได้ และก่อนหน้านี้ก็ได้ยกฟ้องและปล่อยตัวผู้ต้องหาหญิงชาวอินโดนีเซียไปแล้ว

คิม จองนัม ถูกลอบสังหารที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ด้วยการถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ ที่ใบหน้า ซึ่งหลังจากนั้น สิติ ไอสิอะห์ และ ดวน ถิ เฮือง ได้ถูกพิจารณาคดีในชั้นศาลในข้อหาลงมือสังหารนายคิม จองนัม ซึ่งทั้งคู่ปฏิเสธข้อหาโดยกล่าวว่า พวกเธอคิดว่าเป็นรายการทีวีที่แกล้งกัน และไม่รู้ว่าสิ่งที่พวกเธอป้ายเข้าที่ใบหน้าของนายคิม จองนัม จะเป็นสารพิษร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศาลสูงมาเลเซียระบุว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าการลอบสังหารครั้งนี้เชื่อมโยงกับสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาร์ลัมเปอร์ แต่อัยการไม่สามารถหาหลักฐานแสดงความตั้งใจก่อเหตุของหญิงสาวทั้งสองคนมาแสดงต่อศาลได้ ซึ่งความตั้งใจในการก่อเหตุเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินคดีฆาตรกรรมในมาเลเซีย

related