svasdssvasds

“ภูมิธรรม” แย้ม 7 พรรคร่วม อาจเสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ยืนยันไม่มีงูเห่าภายในพรรค และพร้อมลาออก หากพบว่ามีจริง ขณะที่พรรคร่วม 7 พรรค ฝ่ายประชาธิปไตย มีแนวโน้มเสนอชื่อหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในการโหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกระแสข่าว ที่ระบุว่าพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย 7 พรรค จะเสนอชื่อ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจาก 7 พรรค โดยระบุว่า การพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุป และหากดูข้อกฎหมาย มีเพียงพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น ที่สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ เพราะต้องเป็นพรรคที่มีส.ส. เกิน 25 คน

“ภูมิธรรม” แย้ม 7 พรรคร่วม อาจเสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

แต่ยอมรับว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ตรงไปตรงมา กล้าหาญ

ส่วนการเสนอชื่อของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่อยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาล ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมาย แต่เรื่องคุณสมบัติไม่น่าจะมีปัญหา เพราะนายธนาธร ยังคงเป็น ส.ส. อยู่ แต่ยังต้องหารือร่วมกันทั้ง 7 พรรค ให้รอบด้านก่อน

“ภูมิธรรม” แย้ม 7 พรรคร่วม อาจเสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

เพื่อไทย อัดการเมืองขาดความชอบธรรม

นายชุมสาย​ ศรียาภัย​ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย มองว่า การเมืองวันนี้ ไม่มีความถูกต้อง ชอบธรรม และได้ฝ่าฝืนสัญญาประชาคมโดยชัดแจ้ง​ ทั้่งความชอบธรรม ในการเข้าสู่อำนาจของพรรค​การเมืองบางพรรค ที่ยังมีข้อกล่าวหาหลายคดี รวมถึงพรรคที่ไม่ได้เสียงข้างมากในสภา แต่เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

“ภูมิธรรม” แย้ม 7 พรรคร่วม อาจเสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

ความชอบธรรมของ พลเอก ​ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เรื่องสถานะความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ​และปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับ​ ส.ว. 250 คน รวมทั้งความชอบธรรมของ กกต. ในการบังคับใช้กฎหมาย​ และการจัดการเลือกตั้ง​

และความชอบธรรมของพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องสัญญาประชาคม ที่มีอย่างน้อย 2 พรรค ที่หัวหน้าพรรคได้ให้สัญญาประชาคมกับประชาชนไว้แล้ว ว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ แต่ในที่สุดได้พลิกลิ้นตระบัดสัตย์อ้างว่า ทำเพื่อประชาชน แต่ความเป็นจริงเป็นที่ทราบกันว่า ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง​

ด้าน นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ระบุว่า การเมืองไทยเข้าสู่ยุค “พรรคชนะเลือกตั้งอันดับ 1 ยอมทุกอย่าง” ประกาศยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือ ตำแหน่งที่อยากได้ ให้พรรคอื่น เพื่อรวมเสียงให้ชนะ หยุดการสืบทอดอำนาจ

“ภูมิธรรม” แย้ม 7 พรรคร่วม อาจเสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

พร้อมตั้งคำถามถึงสมาชิกพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ ว่า ต้นทุนสำคัญทางการเมืองของนักการเมืองทุกคน คือ ความชอบธรรม ไม่ใช่ผลประโยชน์ใช่หรือไม่

ส่วนกระแสข่าว งูเห่าในพรรคเพื่อชาติ ยืนยันว่า ส.ส. ของพรรคทุกคน ยึดมั่นในอุดมการณ์ ไม่เป็นงูเห่า อย่างแน่นอน หากพบ ส.ส. พรรคเพื่อชาติเป็นงูเห่า ส่วนตัวจะขอยุติบทบาทในพรรคเพื่อชาติ และลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคทันที

related