svasdssvasds

"จีน" ส่งสัญญาณอาจจำกัดการส่งออก "สินแร่หายาก" ตอบโต้ "สหรัฐฯ"

"จีน" ส่งสัญญาณอาจจำกัดการส่งออก "สินแร่หายาก" ตอบโต้ "สหรัฐฯ"

จีนส่งสัญญาณว่าอาจจำกัดการส่งออก สินแร่หายาก ไปยังสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ในเหตุความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

ในขณะที่เหตุความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเริ่มบานปลาย จีนก็ส่งสัญญาณว่าอาจจำกัดการส่งออก สินแร่หายาก ไปยังสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ ซึ่งสินแร่หายากเหล่านี้เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสหรัฐหลายภาคส่วน รวมถึงอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่าง รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการผลิตกังหันลม โดยเมื่อปีที่แล้วกรมสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า สินแร่หายากเหล่านี้สำคัญกับเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ และที่สำคัญตอนนี้จีนคือประเทศผู้ผลิตสินแร่หายากดังกล่าวรายใหญ่ที่สุดของโลก

สินแร่หายากที่ว่านี้คือกลุ่มธาตุ 17 ชนิดที่ใช้ในกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมหลายภาคส่วน ทั้งเทคโนโลยีพลังงานทดแทน, การกลั่นน้ำมัน, อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมแก้ว แม้ว่าจะใช้คำว่า หายาก แต่กรมสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐกล่าวว่าสามารถพบสินแร่เหล่านี้ได้จำนวนมากบริเวณเปลือกโลก แต่ถึงกระนั้นก็มีเพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้นที่มีการทำเหมืองหรือผลิตสินแร่ดังกล่าว เพราะการสกัดทั้งยากและเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

จากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า ร้อยละ 80 ของสินแร่หายากนำเข้าของสหรัฐนั้นมาจากจีน แม้ว่าสหรัฐจะมีทางเลือกนำเข้าสินแร่หายากจากมาเลเซียแทนได้ แต่ก็ไม่ได้ในจำนวนที่ต้องการเท่ากับการนำเข้าจากจีน หนำซ้ำรัฐบาลมาเลเซียยังส่งสัญญาณว่าจะเลิกการผลิตสินแร่หายากด้วย เพราะเป็นกังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนคำถามที่ว่า แล้วสหรัฐสามารถเริ่มอุตสาหกรรมผลิตสินแร่หายากเหล่านี้เองได้หรือไม่ คำตอบคือก็สามารถทำได้ แต่จะต้องใช้เวลานานและอาจทำได้ในจำนวนที่จำกัด ดังนั้นหากจีนเริ่มใช้มาตรการจำกัดการส่งออกสินแร่หายากให้แก่สหรัฐจริง ก็อาจส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมสหรัฐที่ต้องพึ่งพาสินแร่หายากเหล่านี้

related