svasdssvasds

"ทรัมป์" ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "เม็กซิโก" ทุกชนิด

"ทรัมป์" ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "เม็กซิโก" ทุกชนิด

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกทุกชนิด ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อลดจำนวนผู้อพยพที่ลักลอบเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศเม็กซิโกทุกชนิด ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อพยายามลดจำนวนผู้อพยพชาวเม็กซิโกที่ลักลอบเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย โดยในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไปรัฐบาลสหรัฐจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกที่อัตราร้อยละ 5 และจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจนกว่าปัญหาผู้อพยพลักลอบเข้าประเทศจะหมดไป

ส่วนในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ภาษีจะขึ้นที่อัตราร้อยละ 5 ทุกเดือนไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ที่ถึงตอนนั้นอัตราภาษีจะอยู่ที่ร้อยละ 25 และจะคงไว้ที่อัตรานั้นจนกว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะแก้ปัญหาผู้อพยพ

ด้านทูตเม็กซิโกประจำอเมริกาเหนือกล่าวว่า การที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้าจะถือว่าเป็นหายนะ และหากว่ามาตรการดังกล่าวถูกบังคับใช้เมื่อไหร่ เม็กซิโกจะต้องตอบโต้ทันที

การประกาศของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่ทางทำเนียบขาวกล่าวต่อสภาคองเกรสว่ามีแผนที่จะหาข้อตกลงทางการค้าใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพ ที่เขาชี้ว่าเป็นวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในบริเวณชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งตลอดช่วงการหาเสียงเลือกตั้งและช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีทรัมป์ดำรงตำแหน่งเขาได้ผลักดันนโยบายการระดมทุนเพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโกมาโดยตลอด โดยการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เขาพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงงบประมาณกลางไปเป็นงบสร้างกำแพงกั้นชายแดน แต่ก็ถูกศาลสั่งระงับไป

related