svasdssvasds

"จีน" สั่งสอบ "เฟดเอกซ์" กรณีส่งพัสดุ "หัวเว่ย" ผิดที่

"จีน" สั่งสอบ "เฟดเอกซ์" กรณีส่งพัสดุ "หัวเว่ย" ผิดที่

จีนทำการสอบสวนบริษัท เฟดเอกซ์ ของสหรัฐอเมริกา ในกรณีที่เปลี่ยนแปลงเส้นทางส่งพัสดุ และละเมิดสิทธิทางกฎหมายของลูกค้า

ทางการจีนตัดสินใจทำการสอบสวนบริษัท เฟดเอกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา ในกรณีที่ เฟดเอกซ์ ต้องสงสัยว่าละเมิดกฎระเบียบด้านการขนส่งของจีน โดยสื่อจีนรายงานว่า เฟดเอกซ์ กำลังถูกสอบสวนในกรณีที่บริษัทเปลี่ยนแปลงเส้นทางส่งพัสดุโดยพลการ และละเมิดสิทธิทางกฎหมายของลูกค้า ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบโต้ของทางการจีนต่อรัฐบาลสหรัฐในความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท หัวเว่ย ของจีน ได้ออกมากล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า เฟดเอกซ์ เปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุ 2 ชิ้นที่ถูกส่งจากญี่ปุ่นระบุปลายทางเป็นบริษัทในจีนให้ไปยังที่สหรัฐแทน นอกจากนี้ยังอ้างว่า เฟดเอกซ์ ได้พยายามที่จะเปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุอีก 2 ชิ้นที่ส่งจากเวียดนามระบุปลายทางเป็นบริษัท หัวเว่ย สาขาในเอเชียให้ไปยังสหรัฐด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุผลที่ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพิ่งขึ้นบัญชีดำทางการค้าแก่ หัวเว่ย ไปเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้ทางจีนกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐว่าอาจเป็นผู้สั่งการให้ เฟดเอกซ์ เปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุ อย่างไรก็ตาม เฟดเอกซ์ ในจีนระบุว่า พัสดุเหล่านั้นถูกส่งไปผิดที่เพราะความผิดพลาด และไม่ได้มีใครร้องขอให้ทางบริษัทเปลี่ยนเส้นทางการส่งพัสดุ

ทั้งนี้ จีนกำลังยกระดับมาตรการตอบโต้การกดดันจากสหรัฐอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจีนได้ประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะทำบัญชีรายชื่อบริษัทต่างชาติในประเทศที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ของบริษัทจีน

related