svasdssvasds

"ยูเอ็น" ประณามทหาร "ซูดาน" ใช้ความรุนแรงสลายการประท้วง

"ยูเอ็น" ประณามทหาร "ซูดาน" ใช้ความรุนแรงสลายการประท้วง

กองทัพซูดานถูกประณามอย่างหนักหลังใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย

สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ออกมากล่าวประณามกองทัพซูดานที่ใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน โดยยูเอ็นเรียกร้องให้มีการสอบสวนอิสระในรายงานที่ว่ามีเจ้าหน้าที่เปิดฉากยิงผู้คนในโรงพยาบาล ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าการกระทำของทหารซูดานเป็นการโจมตีที่โหดร้าย ส่วนสหราชอาณาจักรกล่าวว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ

มีรายงานจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวว่าทหารได้เคลื่อนเข้าสู่จุดชุมนุมประท้วงหลักเมื่อวานนี้ ซึ่งในคลิปวีดีโอสามารถได้ยินเสียงปืนดังขึ้น อีกทั้งยังมีรายงานอีกว่าทหารได้เข้าล้อมโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงคาร์ทูม และเปิดฉากยิง ด้านกลุ่มแพทย์ที่ใกล้ชิดกับผู้ประท้วงระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกเพราะยังไม่สามารถนับจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ของสภาทหารระบุว่า รู้สึกเสียใจที่สถานการณ์บานปลายเช่นนี้ และว่าปฏิบัติการของทหารมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่สร้างปัญหาและอาชญากร แต่คนพวกนี้หนีไปหลบซ่อนอยู่ในหมู่ผู้ชุมนุม ทำให้เกิดการสูญเสียและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการที่เจ้าหน้าที่ตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย นอกจากนี้ทหารยังระบุว่าสิ่งที่ทำลงไปก็เพราะต้องการปกป้องพลเมือง

ทั้งนี้ ซูดานอยู่ภายใต้การบริหารประเทศของ สภาทหารเฉพาะกาล นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ถูกรัฐประหารเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้านแกนนำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย ผู้ที่เรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจการบริหารประเทศให้แก่ประชาชน กล่าวว่าพวกเขาได้หยุดการติดต่อทุกอย่างกับ สภาทหารเฉพาะกาล แล้ว และเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วง

related