svasdssvasds

ปัญหา "ฝุ่นละออง" ใน "เกาหลีใต้" - "จีน" คือต้นเหตุหรือไม่

ปัญหา "ฝุ่นละออง" ใน "เกาหลีใต้" - "จีน" คือต้นเหตุหรือไม่

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ แต่ต้นตอของปัญหานี้มาจากประเทศจีนหรือไม่ หรือเกิดจากปัญหาในประเทศตัวเอง

ฝุ่นละออง ที่ชาวเกาหลีใต้กำลังกังวลคือฝุ่นละอองที่เป็นเม็ดทรายจากทะเลทรายในมองโกเลียและประเทศจีนที่ปลิวมาตามลมเข้าสู่คาบสมุทร ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งของปี แต่ในความเป็นจริงแล้วในอากาศยังมีฝุ่นละออกขนาดเล็กที่เรียกกันว่า พีเอ็ม 2.5 ที่สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ, กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยวะอื่นๆในร่างกายได้ อีกทั้งยังเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น สารก่อมะเร็ง ดังนั้นจึงทำเป็นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆรวมถึงมะเร็ง ซึ่งปอดของเด็กและผู้สูงอายุจะได้รับผลกระทบได้ง่ายกว่า

ก่อนหน้านี้สถาบันค้นคว้าด้านสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเกาหลีรายงานว่า ระดับฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 ในอากาศอยู่ที่ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการวัดระดับมาในปี 2015 และชาวเกาหลีใต้กำลังเป็นกังวลมากขึ้นเรื่อยๆถึงผลกระทบของมลพิษในอากาศต่อสุขภาพของพวกเขา โดยจากการสอบถามไปยังประชาชนที่จัดทำโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมเมื่อปีที่แล้วพบว่า ร้อยละ 97 กล่าวว่ามลพิษทางอากาศทำให้พวกเขาเจ็บป่วยทั้งทางกายและทางจิต

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้จึงประกาศให้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นภัยพิบัติทางสังคม เพื่อที่จะสามารถออกงบประมาณฉุกเฉินมาแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้ได้ใช้งบประมาณมหาศาลในการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามเกาหลีเหนือ แต่ตอนนี้กลับต้องหันไปให้ความสำคัญในการปกป้องพลเมืองตนเองจากมลพิษทางอากาศแทน

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า มลพิษทางอากาศมาจากจีน โดยผลการศึกษาพบว่าร้อยละ 60 ของมลพิษทางอากาศในเกาหลีใต้มาจากโรงงานอุตสาหกรรมและโรงงานถ่านหินของประเทศเพื่อนบ้านทางฝั่งตะวันตก ขณะที่บางส่วนกลับมองว่าปัญหาเกิดจากโรงงานถ่านหินในประเทศเกาหลีใต้เอง ดังนั้นเพื่อเป็นการหาคำตอบ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้จึงไปเก็บตัวอย่างข้อมูลทางอากาศเหนือทะเลเหลืองที่อยู่ระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับประเทศจีน ซึ่งพบว่ายิ่งพวกเขาเข้าใกล้ดินแดนของประเทศจีนมากเท่าไหร่ อากาศก็ยิ่งเป็นมลพิษมากขึ้นเท่านั้น

แม้ว่าพวกเขาจะไม่อยากกล่าวโทษจีนโดยตรง แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่านักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมสรุปว่าจีนมีส่วนรับผิดชอบร้อยละ 50 ถึง 60 ของปัญหามลพิษในเกาหลีใต้ ในขณะที่ทางจีนเองก็ออกมาปฏิเสธอยู่หลายครั้งว่าต้นเหตุไม่ได้มาจากจีนทั้งหมด และกระตุ้นให้รัฐบาลเกาหลีใต้ลงมือแก้ปัญหามากกว่านี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีใต้ที่มองว่าปัญหาฝุ่นละอองเกิดจากในประเทศตัวเอง กล่าวว่า การชี้นิ้วโทษผู้อื่นอย่างเดียวไม่ใช่การแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสิ่งที่ตัวเองจะสามารถทำได้เพื่อแก้ปัญหา ดังนั้นเมื่อเกาหลีใต้ขอให้จีนลงมือแก้ปัญหา เกาหลีใต้เองก็ควรต้องลงมือด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลของ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ในทุกๆปีมีชาวเกาหลีใต้ 18,000 รายเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวกับมลพิษ แต่ดูเหมือนว่าสังคมเกาหลีใต้จะให้ความสนใจในประเด็นดังกล่าวกันเป็นพักๆ และนักการเมืองก็ถูกกดดันให้แก้ปัญหาเฉพาะเวลาที่ปัญหาฝุ่นละอองถึงจุดแย่ที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิกับฤดูหนาวเท่านั้น จะมีก็เพียงชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งที่รู้ดีว่าชีวิตของพวกเขากำลังอันตราย และเชื่อว่าการลงมือแก้ปัญหาอย่างจริงจังเป็นสิ่งจำเป็นหากว่าเกาหลีใต้ต้องการที่จะปกป้องสุขภาพของลูกหลานในอนาคต

related