svasdssvasds

"แคนาดา" เตรียมแบน "พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง" ภายในปี 2021

"แคนาดา" เตรียมแบน "พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง" ภายในปี 2021

แคนาดามีแผนที่จะสั่งห้ามการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งภายในช่วงต้นปี 2021 เพื่อลดขยะและปกป้องสภาพแวดล้อมในมหาสมุทร

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ประกาศว่า รัฐบาลแคนาดามีแผนที่จะสั่งห้ามการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง อย่างเช่น หลอด, ถุงพลาสติก และมีดช้อนส้อมพลาสติก ภายในช่วงต้นปี 2021 เพื่อเป็นการลดขยะและปกป้องสภาพแวดล้อมในมหาสมุทร โดยคำประกาศของนายทรูโดมีขึ้นในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 5 เดือนก่อนที่แคนาดาจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงกับปัญหามลพิษคาดว่าจะเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังเป็นการดำเนินตามแนวทางเดียวกันกับสหภาพยุโรป ที่ปลายปีก่อนได้ประกาศแผนคล้ายๆกันด้วย

เมื่อปีที่แล้ว แคนาดาได้สนับสนุนแผนของกลุ่ม จี7 ที่ส่งเสริมการลดการใช้พลาสติก และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสหประชาชาติระบุว่า มี 180 ประเทศทั่วโลกที่บรรลุข้อตกลงลดจำนวนขยะพลาสติกที่ถูกพัดลงสู่มหาสมุทร

จากรายงานของรัฐบาลแคนาดาระบุว่า ในทุกๆปีมีนก 1 ล้านตัวและสัตว์ทะเลอีกมากกว่า 1 แสนตัวทั่วโลก ได้รับบาดเจ็บหรือตายเพราะกินขยะพลาสติกเข้าไปเนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร ขณะที่รายงานของคณะกรรมาธิการยุโรปชี้ว่า ร้อยละ 80 ของขยะในมหาสมุทรคือ พลาสติก เนื่องจากว่าพลาสติกย่อยสลายยาก และก็มีการพบขยะพลาสติกในตัวสัตว์ทะเลอย่าง เต่าทะเล, แมวน้ำ, วาฬ หรือแม้กระทั่งนก

related