svasdssvasds

“ติมอร์ เลสเต” หวังเป็นสมาชิกอาเซียนปีนี้ภายใต้การนำของไทย

“ติมอร์ เลสเต” หวังเป็นสมาชิกอาเซียนปีนี้ภายใต้การนำของไทย

ติมอร์ เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก ได้พยายามเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียนมา 8 ปีแล้ว และหวังว่าในที่สุด ปีนี้จะสำเร็จได้ ภายใต้การผลักดันและการเป็นประธานอาเซียนของไทย

ติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก เป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากรกว่า 1 ล้านคน ด้วยขนาดเศรษฐกิจ จีดีพีกว่า 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ติมอร์ เลสเต แยกตัวเป็นอิสระจากอินโดนีเซียในปี 1999 และได้ยื่นเอกสารสมัครเป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนเมื่อปี 2011 รัฐมนตรีต่างประเทศ ดิโอนิซิโอ โซอาเรส ของติมอร์เลสเต  ระบุว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของอาเซียนต่างสนับสนุนให้ติมอร์เลสเตเข้าร่วมสมาคม แต่ยังมีสมาชิกอีก 1 ประเทศที่ยังสงวนท่าที ซึ่งโซอาเรสขอไม่เปิดเผยว่าเป็นชาติสมาชิกใด และยังยืนยันว่าติมอร์เลสเตอยู่ในฐานะที่กำลังดีมากทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่จะกลายมาเป็นสมาชิกอาเซียน และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่จะมีส่วนร่วม และไม่เป็นภาระให้อาเซียน

อย่างไรก็ตาม ติมอร์เลสเต หวังว่าจะสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียนได้สำเร็จภายในปีนี้ ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งทางรัฐบาลไทยเองก็ได้มีการจัดคณะทำงานเพื่อจะไปสำรวจความพร้อมของติมอร์เลสเต ปลายปีนี้

ซึ่งที่ผ่านมาการเป็นสมาชิกอาเซียนเป็นหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลติมอร์เลสเตปัจจุบัน และได้พยายามเตรียมความพร้อมมาตลอด 8 ปี อย่างเช่นการเข้าร่วมประชุมอาเซียนทุกนัด ทุกครั้ง และการจัดตั้งสถานกงสุลหรือสถานทูตในประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ

 

“เราเข้าใจว่าในช่วงแรกๆ เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะทำได้ตามข้อกำหนด และเรายังเข้าใจความเคลือบแคลงของนักการเมืองด้วยหลายเหตุผล เรามาไกลแล้ว และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นตามข้อกำหนด”

“และเราคิดว่าภายใต้การเป็นประธานของประเทศไทย ติมอร์เลสเตจะมีโอกาสได้ความชัดเจน”

- ดิโอนิซิโอ โซอาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศ ติมอร์ เลสเต-

“ติมอร์ เลสเต” หวังเป็นสมาชิกอาเซียนปีนี้ภายใต้การนำของไทย

สุดท้าย ติมอร์เลสเต จะได้เป็นสมาชิกอาเซียนในปีนี้หรือไม่ โซอาเรสหวังว่าสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติจะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ และเพื่อที่ติมอร์เลสเตจะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอาเซียนอย่างภาคภูมิใจ

แรงผลักดันของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนจะมีผลเปลี่ยนใจสมาชิกที่ยังสงวนท่าทีได้มากน้อยอย่างไร ไทยมีเวลาอีกไม่กี่เดือนที่จะสามารถช่วยให้รัฐบาลติมอร์เลสเตบรรลุเป้าหมายยาวนาน 8 ปีได้สำเร็จ

related