svasdssvasds

ชาว "ฮ่องกง" ลุยม็อบอย่างชาญฉลาด ออฟไลน์เทคโนโลยีหนีการติดตามของทางการ

ชาว "ฮ่องกง" ลุยม็อบอย่างชาญฉลาด ออฟไลน์เทคโนโลยีหนีการติดตามของทางการ

ผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงออกไปลุยก่อม็อบอย่างชาญฉลาด ด้วยการออฟไลน์ทางเทคโนโลยีต่างๆเพื่อหลีกหนีการติดตามข้อมูลจากทางการจีน

ในช่วงนี้ฮ่องกงกำลังอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เพราะชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนที่นำเสนอโดยรัฐบาลฮ่องกง อย่างไรก็ตามมีผู้ประท้วงชาวฮ่องกงบางส่วนเลือกที่จะออกไปลุยม็อบอย่างชาญฉลาด ด้วยการออฟไลน์ทางเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ปิดโลเคชั่นสมาร์ทโฟน, ซื้อตั๋วรถไฟด้วยเงินสด และลบแชทในโซเชี่ยลมีเดียทุกครั้ง เพื่อหลีกหนีการติดตามหรือเก็บข้อมูลคนออกไปชุมนุมทางออนไลน์โดยทางการจีน

ผู้ประท้วงจำนวนมากที่ออกมาชุมนุมในครั้งนี้เป็นคนหนุ่มสาวและเติบโตมาในยุคดิจิทัล ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาล้วนเข้าใจดีถึงความเสี่ยงในการถูกติดตามหากว่าทิ้งร่องรอยทางออนไลน์เอาไว้ หลายคนจึงปิดโลเคชั่นสมาร์ทโฟนและเซ็ตค่าความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิตัลมากขึ้นก่อนเข้าร่วมการชุมนุม หรือแม้แต่ลบแชทกับรูปภาพบนโลกออนไลน์และแอพส่งข้อความต่างๆหลังจากที่จบการชุมนุม นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังเลือกใช้เงินสดซื้อตั๋วรถไฟแทนที่จะใช้บัตรผ่าน เพราะการใช้บัตรผ่านสามารถถูกทางการติดตามข้อมูลได้ง่ายกว่ามาก

โดยปกติแล้วชาวฮ่องกงนิยมการใช้แอพ Whatsapp (ว็อทส์แอพ) ในการส่งข้อความคุยกัน แต่ในช่วงการชุมนุมประท้วงนี้ผู้ชุมนุมเลือกที่จะใช้แอพ เทเลแกรม ในการส่งข้อความคุยกันมากกว่า เพราะเชื่อว่ามีความปลอดภัยทางไซเบอร์มากกว่าและมีจำนวนผู้เข้าร่วมพูดคุยกันในแชทได้มากกว่า Whatsapp

ผู้ชุมนุมบางส่วนกล่าวว่า แม้ว่าพวกเขาจะพยายามระวังตัวเองไม่ให้ถูกทางการจีนคอยติดตามความเคลื่อนไหว แต่พวกเขาก็ยังมองตัวเองว่าเป็นชาวฮ่องกง ไม่ใช่ชาวจีน ดังนั้นพวกเขาคิดว่าก็ยังมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยไม่ต้องหลบซ่อนอยู่

related