svasdssvasds

จะเกิดอะไรขึ้นกับ 41 ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ? 

จะเกิดอะไรขึ้นกับ 41 ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ? 

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามเอกสารคำร้องที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าด้วยการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา แสดงความเห็นว่า หากเป็นการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ตามมาตรา 82  กรณีถือครองหุ้นสื่อ ลักษณะเดียวกับคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่า แนวทางคำพิพากษาน่าจะออกมาในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือ 41 ส.ส. จะต้องถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

แล้วจะเกิดขึ้น หาก 41 ส.ส. ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

จากข้อมูลพบว่า 41 ส.ส. ที่ถูกยื่นตรวจสอบ ล้วนมาจากพรรคขั้วรัฐบาลทั้งสิ้น หากถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จำนวน ส.ส. ขั้วรัฐบาล ที่ขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 253 เสียงจาก 19 พรรคการเมือง จะลดเหลือเพียง 212 เสียงเท่านั้น (ส.ส. ขั้วรัฐบาล ยังไม่นับรวมนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ระหว่าง กกต. ประกาศอย่างเป็นทางการ)

ขณะที่ 7 พรรคฝ่ายค้าน มีเสียงรวมกันอยู่ที่  245 เสียง ดังนั้นการทำงานในรัฐสภาที่สำคัญ 3 ขั้นตอนคือ 1.การแถลงนโยบายรัฐบาล 2.อภิปรายงบประมาณ และ 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาขึ้นกับฝ่ายรัฐบาลได้

จะเกิดอะไรขึ้นกับ 41 ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ? 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องรายชื่อ 6 พรรคการเมือง ‘อนาคตใหม่’ ยื่นสอบถือหุ้นสื่อ

 

related