svasdssvasds

"อิสราเอล" ตั้งชื่อชุมชนตามชื่อ "ทรัมป์" ว่า "ทรัมป์ ไฮท์ส"

"อิสราเอล" ตั้งชื่อชุมชนตามชื่อ "ทรัมป์" ว่า "ทรัมป์ ไฮท์ส"

อิสราเอลเปิดตัวชุมชุนชาวยิวแห่งใหม่บริเวณที่ราบสูงโกลัน โดยตั้งชื่อตามประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล เปิดตัวชุมชุนชาวยิวแห่งใหม่ที่จะสร้างในบริเวณที่ราบสูงโกลัน หรือ โกลัน ไฮท์ส และตั้งชื่อชุมชุนดังกล่าวว่า ทรัมป์ ไฮท์ส ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โดยนายกฯเนทันยาฮูกล่าวว่าเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ประธานาธิบดีทรัมป์ที่ตัดสินใจยอมรับว่าอิสราเอลมีอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนที่ราบสูงโกลัน พร้อมกันนี้ยังได้ยกย่องว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็นมิตรแห่งอิสราเอล

แม้ว่าชุมชนดังกล่าวจะยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง แต่ก็มีการเปิดตัวป้ายชื่อชุมชนที่มีชื่อของประธานาธิบดีทรัมป์อยู่บนนั้นแล้ว อีกทั้งยังมีธงชาติสหรัฐกับธงชาติอิสราเอลด้วย

อิสราเอลเข้ายึดที่ราบสูงโกลันจากซีเรียในปี 1967 ในช่วงสงครามตะวันออกกลาง และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสหรัฐเป็นประเทศแรกที่ให้การยอมรับว่าอิสราเอลมีอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนดังกล่าว นับตั้งแต่ที่อิสราเอลผนวกที่ราบสูงโกลันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 1981

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอิสราเอลวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย เพราะว่าตามกฎหมายแล้วอิสราเอลจะไม่สามารถสร้างท้องถิ่นแห่งใหม่ได้ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในเดือนกันยายนนี้ และว่านี่เป็นเพียงนโยบายปลอมๆที่ไม่มีผลทางกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลใช้ชื่อผู้นำสหรัฐในการโฆษณาตัวเองเท่านั้น

related