svasdssvasds

นานาชาติตั้งข้อหา 4 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงเครื่องบิน MH17 ตก

นานาชาติตั้งข้อหา 4 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงเครื่องบิน MH17 ตก

คณะสืบสวนนานาชาติตั้งข้อหาชายชาวรัสเซียและยูเครนฐานยิงเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ตกเมื่อปี 2014 พร้อมกับออกหมายจับระหว่างประเทศแล้ว

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เกิดเหตุเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในประเทศยูเครนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ที่อัยการได้ประกาศตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุในครั้งนี้ โดยคณะสืบสวนร่วมนานาชาติที่นำโดยประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ตั้งข้อหาชายชาวรัสเซีย 3 คนและชายชาวยูเครนอีก 1 คน ในข้อหานำขีปนาวุธเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนและฆาตรกรรมผู้โดยสารกับลูกเรือ 298 ชีวิต พร้อมกันนี้ก็ได้ออกหมายจับระหว่างประเทศแก่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนแล้ว และศาลในเนเธอร์แลนด์จะเริ่มพิจาณาคดีในวันที่ 9 มีนาคม 2020

คณะสืบสวนร่วมนานาชาติเปิดเผยชื่อของผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนว่าคือ นายอิกอร์ เกอร์คิน, นายเซอร์เก ดูบินสกี และนายโอเลก ปูลาตอฟ จากรัสเซีย ส่วนชาวยูเครนอีกคนคือ นายเลโอนิด คาร์เชงโก ซึ่งในบรรดาผู้ต้องสงสัยที่ 4 คนนี้นายเกอร์คินมีประวัติมากที่สุดเพราะเขาเป็นอดีตพันเอกของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย และเชื่อว่าเขาเป็นทหารยศสูงสุดในพื้นที่ที่มีการติดต่อโดยตรงกับรัฐบาลกลางรัสเซีย นอกจากนี้คณะสืบสวนยังมีหลักฐานที่ชี้ว่ารัฐบาลรัสเซียเป็นผู้จัดเตรียมเครื่องยิงขีปนาวุธให้อีกด้วย

ขณะที่เว็บไซต์ เบลลิงแคท ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อสารมวลชนที่สืบสวนสอบสวนและตรวจสอบความเป็นจริง ได้เปิดเผยชื่อผู้ต้องสงสัย 12 คนที่ถูกกล่าวโทษว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการขนย้ายขีปนาวุธที่ใช้ยิงเครื่องบิน MH17 โดยในจำนวนนี้มีชื่อของทั้ง 4 คนที่ถูกตั้งข้อหารวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ในตอนเกิดเหตุเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 กำลังเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ไปยังกรุงกัวลา ลัมเปอร์ของมาเลเซีย แต่ก็ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าประเทศยูเครน

related