svasdssvasds

"ทรัมป์" ชี้ อิหร่านผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ยิงโดรนสหรัฐฯ

"ทรัมป์" ชี้ อิหร่านผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ยิงโดรนสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีทรัมป์ชี้อิหร่านได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ยิงโดรนลาดตระเวนของกองทัพสหรัฐตกเหนือช่องแคบฮอร์มุซ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ชี้ว่า อิหร่านได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดครั้งใหญ่นั่นก็คือการยิงโดรนลาดตระเวนของกองทัพสหรัฐตกเหนือช่องแคบฮอร์มุซ และว่าโดรนไร้คนขับลำดังกล่าวถูกยิงตกเหนือน่านน้ำสากลไม่ใช่น่านฟ้าของอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐคิดว่านั่นอาจจะเป็นเพียงความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจของใครซักคนทางฝั่งอิหร่านก็เป็นได้ เพราะยากที่จะเชื่อว่าอิหร่านจงใจยิงโดรนของสหรัฐ

ด้านอิหร่านกล่าวว่า โดรนลำดังกล่าวของสหรัฐได้รุกล้ำน่านฟ้าของอิหร่าน โดยทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติได้ส่งจดหมายไปยังเลขาธิการสหประชาชาติและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า อิหร่านไม่ได้ต้องการทำสงคราม แต่ก็มีสิทธิที่จะปกป้องดินแดนของตนจากภัยต่างๆ ขณะที่ทางกองทัพสหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารุกล้ำน่านฟ้าอิหร่าน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตือนว่าสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่านจะเป็นหายนะที่จะมีผลลัพธ์ตามมาอย่างคาดเดาไม่ได้ ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพยายามอย่างถึงที่สุดในการผ่อนคลายความตึงเครียด ส่วนซาอุดีอาระเบียกล่าวว่าทางประเทศกำลังพยายามเตือนอิหร่านว่าไม่สามารถยอมรับในการกระทำของอิหร่านได้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่ยังคงไม่มีท่าทีที่จะผ่อนคลายลง ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวราคาน้ำมันก็ดีดตัวขึ้นราว 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ได้สั่งระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังนครมุมไบ ที่จะต้องผ่านน่านฟ้าอิหร่าน เพื่อความปลอดภัย

related