svasdssvasds

"ทรัมป์" เตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อ "อิหร่าน"

"ทรัมป์" เตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อ "อิหร่าน"

ประธานาธิบดีทรัมป์เผยเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่เพิ่มเติมต่ออิหร่าน เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่เพิ่มเติมต่ออิหร่าน มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้ โดยผู้นำสหรัฐกล่าวว่าการกดดันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆจนกว่ารัฐบาลอิหร่านจะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งคำประกาศของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอิหร่านประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เหนือข้อจำกัดที่ได้บรรลุข้อตกลงไว้กับนานาชาติ

ในปี 2015 อิหร่านกับชาติมหาอำนาจของโลกได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันเรื่องโครงการนิวเคลียร์ แลกเปลี่ยนกับการยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน แต่แล้วเมื่อปีก่อนสหรัฐก็ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงและกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะทำให้ค่าเงินอิหร่านดิ่งลงจนถึงจุดต่ำสุดและบรรดานักลงทุนต่างชาติก็พากันถอนตัวออกจากประเทศ

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านยังเพิ่มมากขึ้นจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิหร่านยิงโดรนไร้คนขับของสหรัฐตกกลางทะเลเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ซึ่งทางอิหร่านกล่าวว่าโดรนสหรัฐรุกล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของอิหร่าน แต่ทางกองทัพสหรัฐยืนกรานว่าโดรนบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลในช่องแคบฮอร์มุซ

related