svasdssvasds

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุตึกถล่ม "กัมพูชา" เพิ่มเป็น 24 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุตึกถล่ม "กัมพูชา" เพิ่มเป็น 24 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคาร 7 ชั้นพังถล่มในกัมพูชา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 24 รายแล้ว ขณะที่ชาวกัมพูชาไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของบริษัทก่อสร้างจีนที่ย่ำแย่

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคาร 7 ชั้นที่กำลังก่อสร้างพังถล่มในเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 24 รายแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 24 คน ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอยู่ในวันนี้ โดยอาคารดังกล่าวเป็นของบริษัทจากประเทศจีน ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เมืองพระสีหนุได้ถูกเปลี่ยนโฉมไปโดยโรงแรมและคาสิโนต่างๆมากมายที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทจากจีน แต่ชาวกัมพูชาก็กำลังมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆถึงมาตรฐานความปลอดภัยของบริษัทก่อสร้างจากจีนต่างๆที่กำลังดำเนินงานอยู่ในประเทศ

ในจำนวนผู้เสียชีวิตตอนนี้สามารถยืนยันตัวตนได้แล้ว 3 ราย เป็นคนงานก่อสร้างชาวกัมพูชา 2 ราย และล่ามชาวกัมพูชา 1 ราย ส่วนจำนวนผู้สูญหายยังไม่คงที่ แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่าปกติแล้วจะมีคนงานราว 50 คนที่ทำงานอยู่ที่ไซต์ก่อสร้าง

มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 4 คนจากเหตุอาคารถล่มครั้งนี้ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงชาวจีนที่เป็นเจ้าของอาคาร, หัวหน้าบริษัทก่อสร้าง และผู้รับเหมา นอกจากนี้เจ้าของที่ดินชาวกัมพูชาก็ถูกนำตัวไปสอบปากคำอีกด้วย ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า โฆษกประจำกระทรวงบริหาร, วางแผน และก่อสร้างที่ดินกัมพูชา เปิดเผยว่า อาคารที่พังถล่มนั้นถูกก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนสถานทูตจีนประจำกรุงพนมเปญได้ออกแถลงกาณณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้ระบุว่าจะให้ความร่วมมือในการสอบสวนของทางการกัมพูชา และว่าได้ติดต่อไปยังบริษัทจีนในกัมพูชาให้ช่วยส่งคนและเครื่องมือไปช่วยในปฏิบัติการกู้ภัย

ด้านสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้เพื่อตรวจสอบสถานการณ์แล้ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุอาคารถล่มครั้งเลวร้ายที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะก่อให้เกิดคำถามตามมาถึงมาตรฐานการก่อสร้างในเมืองพระสีหนุ และอาจส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านจีนขึ้นในประเทศได้

related