svasdssvasds

ผู้ชุมนุมปะทะตำรวจ วันครบรอบคืนเกาะฮ่องกง

ผู้ชุมนุมปะทะตำรวจ วันครบรอบคืนเกาะฮ่องกง

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันครบรอบ 22 ปี อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในฮ่องกง ในวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยนางแคร์รี่ หลำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เข้าร่วมในพิธีอัญเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งเป็นพิธีประจำปี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเพื่อควบคุมสถานกาณณ์การชุมนุมประท้วง ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมประท้วงที่เป็นผู้หญิงอย่างน้อย 1 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจ

ในขณะที่นางแคร์รี่ หลำ เข้าร่วมพิธีอัญเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสา กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงก็ร่วมตัวกันอยู่ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมธงสีดำ ที่แสดงออกถึงความกลัวที่จะสูญเสียอิสรภาพ

ขณะที่ตำรวจระบุในเวลาต่อมาว่ามีเจ้าหน้าที่ 13 นายถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล หลังมีผู้ชุมนุมสาดของเหลวที่ไม่สามารถระบุได้เข้าใส่ ซึ่งมีบางคนกล่าวว่ามีอาการหายใจไม่ออก

ทางการฮ่องกงระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดกั้นถนนหลายสายตั้งแต่เวลาตีสี่ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในแถลงการณ์ของตำรวจกล่าวประณามการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปเอาอุปกรณ์จากไซต์ก่อสร้างมาโดยพละการเพื่อปิดกั้นถนน พร้อมเตือนผู้ชุมนุมไม่ให้ขว้างสิ่งของหรือรุกล้ำเขตกั้นของตำรวจ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวฮ่องกงหลายล้านคนได้ออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ที่ทางรัฐบาลฮ่องกงเป็นผู้เสนอ แต่แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศระงับการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวที่อื้อฉาวนี้ออกไปก่อน แต่ชาวฮ่องกงก็ยังออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงกันอยู่ โดยพวกเขาเรียกร้องให้นางแคร์รี่ หลำ ลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าวไปเลย ไม่ใช่เพียงแค่ระงับเอาไว้ก่อน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกควบคุมตัวอยู่ และให้มีการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุด้วย

related