svasdssvasds

ฝรั่งเศส – อิหร่าน ตกลงหารือเงื่อนไขกลับสู่โต๊ะเจรจาเรื่องนิวเคลียร์

ฝรั่งเศส – อิหร่าน ตกลงหารือเงื่อนไขกลับสู่โต๊ะเจรจาเรื่องนิวเคลียร์

ฝรั่งเศสกับอิหร่านตกลงที่จะหารือเงื่อนไขในการกลับสู่โต๊ะเจรจา เพื่อพยายามรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจของโลกเอาไว้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ในระหว่างที่เขาคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี แห่งอิหร่าน ฝรั่งเศสกับอิหร่านก็ได้ตกลงกันที่จะหารือเงื่อนไขในการกลับสู่โต๊ะเจรจา เพื่อพยายามรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจของโลกเอาไว้ ซึ่งประธานาธิบดีมาครงได้แสดงออกถึงความกังวลอย่างจริงจังถึงผลลัพธ์ที่ตามมาของการละทิ้งข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจที่ได้ทำกันไว้ในปี 2015 ขณะที่ประธานาธิบดีโรฮานีเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาเคลื่อนไหวอย่างเร่งด่วนเพื่อรักษาข้อตกลงนี้ไว้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวอยู่ในช่วงสุ่มเสี่ยงที่จะล้มเหลวนับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศขอถอนตัวออกไปเมื่อปีที่แล้ว

โดยแถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ประธานาธิบดีมาครงได้หารือกับประธานาธิบดีโรฮานีนานกว่า 1 ชั่วโมง และว่าผู้นำฝรั่งเศสจะเดินหน้าปรึกษาหารือกับทางอิหร่าน รวมถึงพันธมิตรนานาชาติ เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้สหรัฐกลับเข้าสู่ข้อตกลงโครงการนิเคลียร์อิหร่านอีกครั้ง และชาติยุโรปก็ช่วยอิหร่านไม่ได้มากนักในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก็ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ทำให้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อิหร่านตอบโต้ด้วยการยกระดับการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ ที่สามารถใช้ในการสร้างระเบิดนิวเคลียร์

related