svasdssvasds

ผู้นำ "ฮ่องกง" ล้มแผนผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

ผู้นำฮ่องกงเผยรัฐบาลล้มเลิกแผนผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักแล้ว

นางแคร์รี่ หลำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงล้มเลิกแผนผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจนก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่แล้ว โดยเธอกล่าวว่าการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวของรัฐบาลฮ่องกงเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม นางแคร์รี่ หลำ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่ารัฐบาลได้ถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกอย่างถาวรตามที่กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้อง

ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามผลักดัน ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกงที่ไม่พอใจ ซึ่งการประกาศของนางแคร์รี่ หลำ ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศระงับร่างกฎหมายดังกล่าวไปอย่างไม่มีกำหนด

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่าการที่นางแคร์รี่ หลำ เลือกใช้คำว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว “ตาย” แล้ว หรือในภาษาอังกฤษคือ dead แทนที่จะใช้คำว่า ถอดถอน นั้นยังเป็นท่าทีที่ยังค่อนข้างคลุมเครือ ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการยอมถอยทางการเมือง ไม่ใช่คำพูดที่จะมีผลทางกฎหมาย และโดยทางเทคนิคแล้วร่างกฎหมายดังกล่าวยังสามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้อีก ขณะที่นายโจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำการประท้วงที่ต้องการให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายอย่างถาวรชี้ว่า นางแคร์รี่ หลำ กำลังใช้คำที่คลุมเครือเพื่อหลอกลวงชาวฮ่องกง

related