svasdssvasds

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

บทความนี้ขอมอบให้คนรักศิลปะโดยเฉพาะ การเดินทางไปเยี่ยมเยือนพิพิธภัณฑ์ที่ไม่เคยไป ย่อมตื่นตาตื่นใจเสมอ และการกลับไปเยือนที่ที่เคยไปมาแล้ว ก็เติมเต็มใจอย่างบอกไม่ถูก เราจะมาเล่าสู่กันฟังว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (Museum of Modern Art) จากทั่วโลก มีที่ไหนบ้างที่คนรักศิลปะไม่ควรพลาด

THE MUSEUM OF MODERN ART (NEW YORK CITY)

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ตั้งอยู่ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน นับเป็นหนึ่งในสถาบันทางวัฒนธรรมของเมืองก็ว่าได้ การจัดแสดงงานที่นี่ บ่อยครั้งเป็นความท้าทายนโยบายอนุรักษ์นิยมของพิพิธภัณฑ์แบบดั้งเดิม MoMA New York ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1929 เริ่มต้นจากงานแสดงที่มีแค่ภาพพิมพ์ 8 ภาพและงานภาพวาดลายเส้น 1 ชิ้นเท่านั้นแต่ทุกวันนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก มีงานจัดแสดงถึง 200,000 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ปฏิมากรรม ไปจนถึงภาพถ่าย ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ศิลปะการแสดง ด้วยคติที่ว่า MoMA จะเป็นสถานที่ที่ต้อนรับวัฒนธรรม ศิลปะ สังคม จุดยืนทางการเมืองที่หลากหลาย

THE SAN FRANCISCO MUSEUM OF MODERN ART (SAN FRANCISCO)

[caption id="attachment_545879" align="alignnone" width="840"] 6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด SAN FRANCISCO, CALIFORNIA - SEPTEMBER 16, 2018: Museum visitors admire the 'Louise Bourgeois Spiders' exhibition at the San Francisco Museum of Modern Art in San Francisco, Caifornia. The French-American artist (1911-2010) is best known for her large-scale sculpture and installation art. (Photo by Robert Alexander/Getty Images)[/caption]

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งซานฟรานซิสโก หรือ SFMOMA เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีบทบาทสำคัญในการแผ่ขยายวงการศิลปะในศตวรรษที่ 19 20 และ 21 ของสหรัฐฯ พิพิทธภัฑณ์แห่งนี้เปิดตัวเมื่อปี 1935 ด้วยงานแสดงหลายร้อยชิ้นจากศิลปินแห่งยุคอย่าง ฟริดา คาฮ์โล และ ดิเอโก ริเลรา ซึ่งกลายเป็นรากฐานยของแบบงานที่ SFMOMA สะสมงานมาจนถึงทุกวันนี้

สิ่งเดียวที่มีความเปลี่ยนแปลงในเวลากว่า 80 ปี คือขนาดของพิพิธภัณฑ์ที่ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมพื้นที่ถึง 4,180 ตารางเมตร มีทั้งหอศิลป์ พื้นที่กิจกรรม พื้นที่กลางแจ้ง

THE PHILLIPS COLLECTION (WASHINGTON DC)

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งแรกของสหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี 1921 โดยนักสะสมงานศิลปะ ดันแคน ฟิลลิปส์ เริ่มจากการเป้นหอศิลป์ในบ้าน จนทุกวันนี้ ขยายมาเป็นพิพิธภัณฑ์

แม้ว่าเวลาที่ผ่านไปจะทำให้มีงานศิลปะเพิ่มขึ้นมากมาย แต่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็ยังคงความเป็นตัวตนแบบดั้งเดิม งานศิลปะที่นี่มีงานของ ปีแยร์-โอกุสต์ เรอนัวร์ และงานศิลปะร่วมสมัยที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จัดแสดงทั้งที่บ้านเดิมของฟิลิปส์ และที่ส่วนต่อเติมใหม่ ตามความใฝ่ฝันของผู้ก่อตั้งที่อยากให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป้นสถ่านที่ที่มีความลึกซึ้งผูกพัน พร้อมกับเป็นสถานที่ให้ทดสอบงานศิลปะ

THE TATE MODERN (LONDON)

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเทมส์ใจกลางกรุงลอนดอน เป็นหอศิลป์แห่งชาติของสหราชอาณาจักรในด้านศิลปะสมัยใหม่ ที่สะสมงานศิลปะต่างๆมาตั้งแต่ยุคปี 1900

นอกจากงานศิลปะแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่รู้จักด้านสถาปัตยกรรม ก่อนหน้านี้ อาคารอิฐแห่งนี้เคยเป็นสถานีจ่ายไฟ จนมีการออกแบบพื้นที่ใหม่โดย Herzog & de Meuron architects ที่คงรูปแบบความเป้นตึกอุตสาหกรรมเอาไว้ ซึ่งเข้ากับงานศิลปะร่วมสมัยสร้างความความโดดเด่นให้พิพิธภัณฑ์มี

CENTRE POMPIDOU (PARIS)

[caption id="attachment_545875" align="alignnone" width="840"] 6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด บรรณาธิการบริหารของภูมิภาคตะวันออกกลางอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารที่ถูกออกแบบมาอย่างล้ำสมัยโดยสถาปนิก เรนโซ เปียโน ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ของฝรั่งเศส อาคารที่แปลกตาเป็นการเชื้อเชิญผู้ที่ผ่านไปมาพร้อมกับบอกเป็นนัยๆว่าหากเข้าเยี่ยมชม ก็จะได้พบกับงานศิลปะที่ไม่เหมือนใคร[/caption]

ที่นี่เป็นที่ที่รวบรวมงานศิลปะสมัยใหม่ที่มากที่สุดในทวีปยุโรป งานศิลปะกว่า 100,000 ชิ้นตั้งแต่งานศิลปะสมัยใหม่ จนถึงงานศิลปะอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบีน งานที่นี่แสดงให้เห็นยามจุดสูงวสุดของพัฒนาการของศิลปะสมัยใหม่ ให้เห็นถึงความซับซ้อน ความเป็นมา การแลกเปลี่ยนและการก้าวข้าม และแม้แต่งานที่เป็นสื่อกลาง ที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ศิลปะในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20

THE GUGGENHEIM BILBAO (BILBAO)

6 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่คนรักศิลปะห้ามพลาด

รายชื่อพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมันใหม่ไม่มีทางที่จะสมบูรณ์ หากไม่มีการเอยถึงพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ในประเทศสเปน อาคาร THE GUGGENHEIM BILBAO มีชื่อเสียงจากความงดงามที่ผสมผสานกันระหว่างกระจก หิน และไททาเนี่ยม และการออกแบบรูปแบบอาคารที่สอดคล้องกับภูมิประเทศโดยรอบ ออกแบบโดยสถาปนิก แฟรงก์ เกห์รี มีหอศิลป์ถึง 20 ห้อง อยู่บนพื้นที่ กว่า 11,100 ตารางเมตร นอกจากงานจัดแสดงถาวรแล้ว ยังมีงานจัดแสดงชั่วคราวหมุนเวียนเปลี่ยนไปเป็นประจำ

related